ไพบูลย์ยันพร้อมรับมือสหรัฐฯคว่ำบาตรแล้ว

ไพบูลย์ยันพร้อมรับมือสหรัฐฯคว่ำบาตรแล้ว

ไพบูลย์ยันพร้อมรับมือสหรัฐฯคว่ำบาตรแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ไพบูลย์' รับ นายกฯ เตรียมรับมือการคว่ำบาตรจาก เทียร์ 3 แล้ว มั่นใจปรับ ครม. เรียกคืนความเชื่อมั่นได้ขณะที่ ศปมผ. ไม่กังวลกระทบแก้ปัญหาประมงจนกลายเป็นใบแดง กฎหมายที่แก้ไข อียู ส่งกลับมาแล้ว รอเก็บรายละเอียดก่อนเสนอ สนช.

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และสมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ภายหลังจากที่ สหรัฐอเมริกา ยังคงอันดับการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ของไทย ที่ เทียร์ 3 นั้น ไทย จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องต่อไปตามแผนเดิม และต้องทำให้ประชาชน รับรู้เข้าใจ ในสิ่งที่รัฐบาล ได้ดำเนินการแก้ไขไปแล้ว อย่างไรบ้าง เพราะจากรายงานดังกล่าว ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ซึ่งสื่อต่างประเทศ ก็วิจารณ์เช่นกัน แต่ยอมรับกังวลกับมาตรการอื่น ๆ ที่สหรัฐฯ จะพิจารณา ในอีก 90 วัน และรัฐบาลได้พยายามหาทางรับมือแล้วเพื่อป้องกันไม่ให้กระทบ หรือมีปัญหาเป็นวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจ

พร้อมกันนี้ พล.อ.ไพบูลย์ ยังกล่าวด้วยว่า ในเรื่องของการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี โดยส่วนตัวไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง พร้อมรับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี และมั่นใจว่า หากมีการปรับแล้วจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นได้อย่างแน่นอน ส่วนเรื่องการติดตามการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญได้มีการหารือกันแล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของกรอบเวลาว่า หากมีรัฐธรรมนูญแล้ว จะมีการเลือกตั้ง ในช่วงเดือน ส.ค. - ก.ย. ปีหน้า แต่ทั้งหมดต้องรอให้ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ลงมติร่างรัฐธรรมนูญก่อน


ศปมผ.ไม่กังวลเทียร์3ทำโดนใบแดงประมง

พล.ร.ท.จุมพล ลุมพิกานนท์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในช่วงที่ผ่านมา ศปมผ. ไม่ได้วิตกกังวลกับกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่า ไทยอาจได้รับใบแดงปัญหาประมงอีก หลัง สหรัฐอเมริกา คงอันดับการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ไว้ ในเทียร์ 3 เพราะทั้ง 2 เรื่อง มีความเชื่อมโยงกัน พร้อมชี้แจงว่า ในส่วนของการประมงได้ปัญหาเต็มที่ตามที่สหภาพยุโรป ส่งตัวแทนมาแนะนำ และมีความก้าวหน้าตามลำดับ รวมถึงมีการปรับปรุงกฎหมายตามหลักสากล ส่งให้ทางสหภาพยุโรป ตรวจสอบแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ต่อไป

พร้อมกันนี้ พล.ร.ท.จุมพล ยังกล่าวด้วยว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการขึ้นทะเบียนเรือประมงทุกประเภท โดยตัวเลขเบื้องต้น ขึ้นทะเบียนแล้วกว่า 4 หมื่นลำ เป็นเรือขนาด 30 ตันกรอส กว่า 1 หมื่นลำ และมีเรือหายไปจากระบบอีกประมาณ 1 หมื่นลำ ซึ่งจะมีการสรุปยอดทั้งหมดอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน พบเห็นสิ่งผิดปกติในเรื่องประมง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีเพื่อช่วยกันแก้ปัญหาด้วย



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook