พุทธศาสนิกชนไทย-เทศทำบุญวันเข้าพรรษาคึกคัก

พุทธศาสนิกชนไทย-เทศทำบุญวันเข้าพรรษาคึกคัก

พุทธศาสนิกชนไทย-เทศทำบุญวันเข้าพรรษาคึกคัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พุทธศาสนิกชนชาวไทย-ต่างชาติ ทยอยทำบุญช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา วัดเบญจมบพิตรฯ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร อย่างคึกคัก

บรรยากาศการทำบุญของพุทธศาสนิกชน เนื่องในโอกาสวันเข้าพรรษา ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร ในช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคัก โดยพุทธศาสนิกชน ต่างทยอยเดินทางเข้ามาทำบุญกับพระภิกษุสงฆ์ ที่วัดอย่างต่อเนื่อง ทั้งถวายภัตตาหารของคาวหวานเครื่องอุปโภคต่าง ๆ และดอกไม้ธูปเทียน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต โดยส่วนใหญ่มาร่วมทำบุญเป็นครอบครัว ทั้งนี้ ภายหลังการทำบุญใส่บาตรแล้ว บรรดาพุทธศาสนิกชน ได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การปล่อยนกปล่อยปลา พร้อมเข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในพระอุโบสถในวัด และเดินเยี่ยมชมความงามของสถาปัตยกรรมบริเวณรอบวัดด้วย ทั้งนี้ วันเข้าพรรษา และช่วงฤดูพรรษากาลตลอดทั้ง 3 เดือน พุทธศาสนิกชนชาวไทย ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่จะบำเพ็ญกุศลด้วยการทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับทางพระพุทธศาสนา การที่ชาวไทยได้มีโอกาสทำบุญในวันสำคัญทางศาสนานี้ เป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเอง


ปชช.ทำบุญวันเข้าพรรษาวัดเบญฯ คึกคัก

บรรยากาศที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือ วัดภูเขาทอง ยังคึกคักต่อเนื่อง ในช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา โดยมีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทยอยเดินทางมาร่วมทำบุญ ตักบาตรพระสงฆ์ พร้อมถวายเทียนพรรษา และถวายผ้าอาบน้ำฝน รวมถึงเครื่องสังฆทาน อย่างไม่ขาดสาย ส่วนใหญ่เดินทางมาเป็นครอบครัว นำบุตรหลานมาเรียนรู้วันสำคัญทางศาสนา พร้อมกับนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ณ บรมบรรพต ภูเขาทอง

ทั้งนี้ สำหรับวันเข้าพรรษา นั้น เป็นพุทธบัญญัติ ซึ่งพระภิกษุทุกรูปจะต้องปฏิบัติตาม โดยการอธิษฐานอยู่ประจำในวัด ไม่เที่ยวจาริกไปยังสถานที่ต่าง ๆ เว้นแต่มีกิจจำเป็นจริง ๆ ซึ่งช่วงจำพรรษา จะอยู่ในช่วงฤดูฝนคือแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึง 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี


จันทบุรีปชช.แห่สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์หยุดยาว

ประชาชน และนักท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรี และจังหวัดใกล้เคียง แวะเวียนเข้ามากราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ขอพร ปิดทองศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และศาลหลักเมืองจันทบุรี กันเป็นจำนวนมาก เพื่อขอพรรับวันเข้าพรรษา ปี 2558 ให้กับตนเองรวมทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคล ส่งผลให้การจราจรในตัวเมืองจันทบุรี มีรถติดเป็นทางยาว ทางสถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรี มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมาอำนวยความสะดวก โดย นายชิดชัย โอภาสชาติสกุล เลขานุการศาลหลักเมืองจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า วันนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาสักการะกราบไหว้ศาลหลักเมืองจันทบุรี และศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว 4 วัน


ปชช.นุ่งขาว-ห่มขาวทยอยทำบุญวัดเบญจมบพิตรฯ

พุทธศาสนิกชน ยังคงทยอยทำบุญ เนื่องในวันเข้าพรรษา ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร เป็นระยะ มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทยอยเข้ามา โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่เข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในพระอุโบสถ ชมความงามสถาปัตยกรรมวัดไทยที่ค่อนข้างประณีต พร้อมมีไกด์นำเที่ยวคอยให้ความรู้ประวัติความเป็นมา เนื่องจากเป็นพระอารามหลวงชั้นเอกและเป็นวัดเก่าแก่หลายยุคสมัย ชาวต่างชาติจึงสนใจ นำกล้องถ่ายภาพบันทึกความสวยงามไว้ ขณะเดียวกัน พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษา ได้มีการประชุมกันในพระอุโบสถ ไหว้พระสวดมนต์ ขอขมาซึ่งกันและกัน จากนั้นจะประกอบพิธีเข้าพรรษา ภิกษุจะอธิษฐานใจตนเองว่า ตลอดฤดูกาลเข้าพรรษานี้ ตนเองจะไม่ไปไหน

ทั้งนี้ นอกจากการทำบุญแล้ว ยังมีพุทธศาสนิกชนทยอยถวายหลอดไฟ เทียนเข้าพรรษา และผ้าอาบน้ำฝน แก่พระสงฆ์ด้วย เพื่อให้พระสงฆ์ได้ใช้สำหรับการอยู่จำพรรษา ขณะบางคนนุ่งขาวห่มขาว ร่วมปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิด้วย


ปชช.ทยอยทำบุญร่วมกิจกรรมต่อเนื่อง

บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษา ภายในวัดพระศรีมหาธาตุบางเขน ขณะนี้ ได้มีประชาชน พุทธศาสนิกชน เดินทางมาร่วมทำบุญ และร่วมกิจกรรมเวียนเทียนที่ทางวัดจัดขึ้น รวมถึงกรรมต่าง ๆ ที่ดำเนินตลอดทั้งวัน อาทิ การร่วมกันถวายสังฆทานเพื่อสมทบทุนการศึกษาโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน การร่วมถวายเครื่องไทยทาน ผ้าอาบน้ำฝนและเทียนพรรษา การทำบุญพระพุทธรูปประจำวันเกิด การทำบุญร่วมถวายผ้าไตร รวมถึงการร่วมทำบุญบูชาดอกไม้ธูปเทียนเพื่อสักการะพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง โดยในช่วงค่ำวันนี้ ทางวัดได้จัดให้มีการเดินเวียนเทียนเพื่อให้ประชาชนร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ทั้งนี้ได้มีประชาชนจำนวนมากเริ่มทยอยเดินทางมาร่วมทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษา ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขนแห่งนี้ สำหรับบรรยากาศโดยรอบเริ่มมีพ่อค้าแม่ค้าจัดเตรียมร้านเพื่อรองรับการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนที่เดินทางมาร่วมทำบุญอย่างเนืองแน่น

ล่าสุด ประชาชน พุทธศาสนิกชน เดินทางมาร่วมกิจกรรมที่ทางวัดจัดขึ้นจำนวนมากแล้ว โดยบางครอบครัวเริ่มทยอยร่วมกันปล่อยปลา ให้อาหารนก เพื่อทำบุญและเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ในส่วนของทางวัดนั้น ได้จัดโรงทานด้วยไมตรีจิต จากคณะแม่ชี เพื่อให้ประชาชน พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานได้ร่วมรับประทานอาหารฟรี ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการมาร่วมทำบุญที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ทางวัดขอให้แต่งกายให้สุภาพ ไม่ใส่หมวก ไม่สวมเสื้อแขนกุด สายเดี่ยว หรือเอวลอย ไม่ใส่กางเกงขาสั้นเลยเข่าขึ้นมา รวมทั้งกระโปรงที่เลยเข่าขึ้นมาด้วย ขณะที่ช่วงเย็น ทางวัดได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับสำหรับประชาชน พุทธศาสนิกชน ที่จะเดินทางมาเวียนเทียนภายในวัดด้วย สำหรับการจราจรบริเวณวัดขณะนี้ สามารถเดินทางได้สะดวก ไม่มีการจราจรบริเวณใดที่ติดขัด


ปชช. ร่วมทำบุญเข้าพรรษา วัดเสมียนฯ

บรรยากาศที่วัดเสมียนนารี พระอารามหลวง แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร มีพุทธศาสนิกชนทยอยเดินทางมาทำบุญตักบาตร และประกอบพิธีทางศาสนา เนื่องในวันเข้าพรรษาอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนส่วนใหญ่จัดเตรียมอาหาร ดอกไม้ สังฆทานและผ้าอาบน้ำฝน มาถวายแก่พระภิกษุสงฆ์ ขณะที่ทางวัดได้เตรียมจัดกิจกรรมให้ประชาชนร่วมทำบุญสร้างกุศลให้กับชีวิต ทั้งการไถ่ชีวิตโค กระบือ การหล่อเทียนพรรษา และโอกาสสำคัญนี้ ทางวัดได้อัญเชิญพระพิฆเนศ มาประดิษฐานให้ประชาชนได้เคารพบูชาด้านนอกอุโบสถ อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่เข้ามาทำบุญที่วัดแห่งนี้ ทั้งผู้สูงอายุ ผู้ใหญ่ วัยรุ่น และเด็ก ซึ่งส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัว


วัดชนะสงครามฯ ปชช.ทำบุญคึกคัก

บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษา ประจำปี 2558 ที่วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา พุทธศาสนิกชนชาวไทย ได้เดินทางมาทำบุญเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งนำเทียนพรรษา หลอดไฟ ยารักษาโรค มาถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อใช้ในช่วงจำพรรษา โดยมีพระภิกษุสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งพบว่า บรรยากาศในการทำบุญเนื่องในโอกาสวันเข้าพรรษาปีนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก และเป็นที่น่าสังเกตว่า ในปีนี้มีวัยรุ่นเข้าวัดทำบุญกันอย่างหนาตามาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นการถวายสังฆทาน และร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางวัดได้จัดเตรียมไว้ เช่น การหล่อเทียนพรรษา การถวายผ้าอาบน้ำฝน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตตนเองและครอบครัว 

นอกจากนี้ ยังมีชาวต่างชาติ ได้ให้ความสนใจกับการร่วมทำบุญอีกด้วย เนื่องจาก วัดดังกล่าวอยู่ใกล้กับถนนข้าวสาร ที่มีนักท่องเที่ยวอาศัยอยู่จำนวนมาก



ปชช.ทำบุญวันเข้าพรรษาวัดลาดพร้าว

บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษาประจำปี 2558 ณ วัดลาดพร้าว กรุงเทพฯ เช้านี้ ประชาชนต่างทยอยเดินทางมาร่วมทำบุญกันอย่างต่อเนื่อง โดยได้นำข้าวสารอาหารแห้ง ตลอดจนอาหารคาวหวาน มาร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ซึ่งภายในบริเวณวัด ได้มีชาวบ้านนำอาหารมาวางจำหน่ายแก่ผู้ที่ประสงค์จะตักบาตร

นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีการจัดกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาวัดได้ร่วม อาทิ การถวายสังฆทาน การหล่อเทียนพรรษา การบริจาคกระเบื้องหลังคาโบสถ์ ทั้งนี้ สำหรับวันเข้าพรรษา ซึ่งตรงกับวันที่ 31 กรกฎาคม นี้ ในช่วงค่ำ ทางวัดได้จัดกิจกรรมเวียนเทียน และกิจกรรมทางศาสนาต่าง ๆ ขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญเนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา


พุทธศาสนิกชน ทยอยทำบุญวัดดอนเมือง 
บรรยากาศการทำบุญของประชาชนที่วัดดอนเมือง พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร เนื่องในวันเข้าพรรษา ช่วงเช้าวันนี้พบว่า มีพุทธศาสนิกชนที่ส่วนใหญ่เดินทางมาพร้อมครอบครัว ได้ทยอยเดินทางเข้ามาทำบุญที่วัดดอนเมืองแห่งนี้ต่อเนื่อง โดยต่างนำข้าวสารอาหารแห้ง รวมถึงปัจจัยของใช้ที่จำเป็น มาทำบุญใส่บาตร พระภิกษุสงฆ์ รวมถึงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดดอนเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ พุทธศาสนิกชนยังร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางวัดมีการจัดเตรียมในพื้นที่ เช่น การหล่อเทียนพรรษา การปิดทองพระพุทธรูป ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไป ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ปทุมฯประชาชนแห่ทำบุญวันเข้าพรรษา
ประชาชนชาว จ.ปทุมธานี ต่างพาครอบครัวไหว้พระทำบุญตามวัดใกล้บ้าน โดยเฉพาะวัดโบสถ์ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี มีประชาชนมาทำบุญกันอย่างเนืองแน่น ทำให้บรรยากาศการทำบุญเปรียบเสมือนวันครอบครัว ด้าน พระราชวรเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากชีวิตของคนเรานั้น ไม่ยืนยาว เพราะฉะนั้น เรื่องบุญเรื่องกุศลเป็นของที่พิสูจน์ไม่ได้ พวกเราต้องพิสูจน์ด้วยตัวเราเอง ยึดเอาศรัทธาเป็นที่ตั้ง บุญกุศลจะจรรโลงชีวิตให้เราได้ เมื่อเราทำบุญทำทานไว้แล้ว ตราบใดที่เรายังต้องเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในวัฏสงสาร เราต้องได้รับอานิสงส์แห่งบุญนั้น และเมื่อเราได้ทำบุญให้ทาน ย่อมมีอานิสงส์อยู่ในตัวเราเสมอ

สงขลาชาวพุทธฯแห่ทำบุญตักบาตรคับคั่ง

บรรยากาศวันเข้าพรรษา ที่ จ.สงขลา บริเวณถนนทะเลหลวง เขตเทศบาลนครสงขลา พุทธศาสนิกชน ทยอยนำอาหารหวานคาว ดอกไม้ธูปเทียนออกมาทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ตั้งแต่ย่ำรุ่ง ทั้ง 2 ฟากถนน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยมีประชาชนจำนวนมาก แต่พระสงฆ์ตามวัดในเขตเทศบาลนครสงขลา ออกมารับบิณฑบาตน้อย จึงต้องนิมนต์พระสงฆ์อีกส่วนหนึ่งมารับบิณฑบาต เพื่อให้ประชาชนสามารถตักบาตรได้อย่างทั่วถึง

โดยทุกคนที่ออกมาทำบุญตักบาตรในวันเข้าพรรษาวันนี้ มีความตั้งใจที่จะทำบุญตักบาตร เข้าวัดปฏิบัติธรรม ฟังพระธรรมเทศนา และถวายเทียนพรรษา เพื่อขัดเกลาจิตใจให้เป็นคนดีมีศีลธรรม และน้อมนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาไปประพฤติปฏิบัติในวิถีชีวิต รวมทั้งถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง อยู่เป็นมิ่งขวัญชาวไทยตลอดไป



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook