กรมชลเผยต้องสำรองน้ำถึงปีหน้า-ขอประหยัด

กรมชลเผยต้องสำรองน้ำถึงปีหน้า-ขอประหยัด

กรมชลเผยต้องสำรองน้ำถึงปีหน้า-ขอประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมชลประทาน เผย น้ำในเขื่อนหลักยังอยู่ในเกณฑ์น้อย วอนใช้น้ำอย่างประหยัด แม้จะมีฝนตก แต่ต้องสำรองน้ำไว้ใช้ยาวถึงต้นฝนปีหน้า

กรมชลประทาน เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่เป็นแหล่งน้ำต้นทุนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ล่าสุด ทั้ง 4 เขื่อน มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน 606 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำไหลเข้าอ่างฯ รวมกันทั้งสิ้น 54.19 ล้านลูกบาศก์เมตร แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ แต่ปริมาณน้ำส่วนใหญ่ก็ยังคงอยู่ในเกณฑ์น้อย ซึ่ง กรมชลประทาน จะเน้นเก็บกักน้ำให้ได้มากที่สุดก่อนจะหมดฝนของปีนี้ พร้อมกับเร่งขุดลอก ลำคลอง หนองบึง และแก้มลิงต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามแผน ทั้ง 27 โครงการ เพื่อรองรับน้ำฝนที่จะตกตั้งแต่เดือนสิงหาคม นี้ เป็นต้นไป เก็บตุนน้ำไว้ใช้สำหรับการอุปโภคบริโภคในฤดูแล้งหน้า

อย่างไรก็ตาม การบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันยังคงการใช้น้ำจากเขื่อนหลัก 4 แห่ง รวมกันในอัตราประมาณวันละ 19 ล้านลูกบาศก์เมตร เน้นเพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศในลุ่มน้ำ โดยบางส่วนจะนำไปช่วยเหลือพื้นที่ข้าวตั้งท้องออกรวง พร้อมขอความมือจากทุกภาคส่วน ใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาการขาดแคลนน้ำรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook