ตาลีบันตั้งผู้นำแทนคนก่อนที่เสียชีวิตวานนี้

ตาลีบันตั้งผู้นำแทนคนก่อนที่เสียชีวิตวานนี้

ตาลีบันตั้งผู้นำแทนคนก่อนที่เสียชีวิตวานนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มก่อการร้ายตาลีบันประกาศตั้งผู้นำใหม่ พร้อมขอเลื่อนเจรจาสันติกับรัฐบาลรอบ 2 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กลุ่มก่อการร้ายตาลีบัน ประกาศแต่งตั้งผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำกลุ่มคนใหม่ หลัง มุลเลาะห์ โมฮัมเหม็ด โอมาร์ ผู้นำกลุ่ม เสียชีวิตลง เมื่อวานนี้ โดยการแถลงการณ์ของกลุ่ม ระบุว่า มุลเลาห์ อัคห์ตาร์ โมฮัมหมัด มันซูร์ จะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้นำสภาชูตราแทน ซึ่งเขาเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาการลำดับ 2 ขององค์กร และเป็นผู้ช่วยของ โอมาร์ ด้วย 

ทั้งนี้ รัฐบาลอัฟกานิสถานปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว อย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าวภายใต้การปกครองยืนยันการแต่งตั้งดังกล่าวว่าเป็นเรื่องจริง และบอกว่าผู้นำคนดังกล่าวเสียชีวิตในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในปากีสถานตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว และ มันซูร์ รักษาการหัวหน้ามาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ประกาศการเสียชีวิตของผู้นำตาลีบันทำให้การเจรจาสันติระหว่างกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ กับรัฐบาลถูกเลื่อนออกไป ตามคำขอร้องของโอมาร์ อย่างไรก็ตาม จากแถลงการณ์ดังกล่าว ทำให้การเจรจาสันติภาพ รอบที่ 2 ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด นอกจากมีความหวัง ว่า จะมีขึ้นในอนาคตเท่านั้น โดยการเจรจาในรอบแรก เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ณ กรุงอิสลามาบัด โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจาการสหรัฐฯ และจีนเข้าร่วมรับฟังด้วย จบลงที่ ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะให้มีการประชุมอีกรอบ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook