เตือนปท.แอฟริกาเสี่ยงโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

เตือนปท.แอฟริกาเสี่ยงโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

เตือนปท.แอฟริกาเสี่ยงโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การอนามัยโลก ออกเตือนประเทศในทวีปแอฟริกา เสี่ยงต่อการเกิดการระบาดของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบแนะให้รีบผลิตวัคซีนควบคุมการระบาด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาเตือนว่า ประเทศในแถบทวีปแอฟริกามีความเสี่ยงต่อการเกิดการระบาดของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และเรียกร้องให้มีการเพิ่มการผลิตวัคซีน เพื่อขจัดโรคร้ายดังกล่าว โดย นายแพทย์ โอลิเวียร์ รอนโวซ์ จากฝ่ายการระบาดและโรคระบาดขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มีรายงานพบผู้ป่วยเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ชนิดซี 12,000 ราย ในประเทศไนเจอร์ และไนจีเรีย ซึ่งในจำนวนดังกล่าว มีผู้เสียชีวิต 800 ราย ทั้งนี้ มีหลายหน่วยงานและองค์กรที่ทำงานร่วมกันกับ WHO ไม่ว่าจะเป็นสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ , กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ และองค์กรอื่นๆ ในการเรียกร้องให้กลุ่มผู้ผลิตวัคซีน เพิ่มการผลิตวัคซีนโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ชนิดซี เป็น 5 ล้านโดส ก่อนที่จะถึงปีหน้า เนื่องจากการระบาดของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ มักเริ่มต้นตั้งแต่เดือนมกราคม     

ขณะที่ไอซีจี ซึ่งเป็นองค์กรที่เกี่ยวกับวัคซีน เปิดเผยว่า ได้หารือในเบื้องต้น ร่วมกับกลุ่มผู้ผลิตวัคซีน และเน้นย้ำไปแล้วถึงความจำเป็นในการผลิตวัคซีนให้ได้ 5 ล้านโดส แต่กลุ่มผู้ผลิตวัคซีนยังไม่มีแผนทบทวนแผนการผลิต เพื่อสนองตอบต่อความต้องการวัคซีนป้องกันโรคร้ายดังกล่าวนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook