ร.ฟ.ท.ยอมรับ หัวรถจักรจากจีนมีปัญหาจริง แต่ยังอยู่ในประกัน

ร.ฟ.ท.ยอมรับ หัวรถจักรจากจีนมีปัญหาจริง แต่ยังอยู่ในประกัน

ร.ฟ.ท.ยอมรับ หัวรถจักรจากจีนมีปัญหาจริง แต่ยังอยู่ในประกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การรถไฟแห่งประเทศไทย ออกหนังสือชี้แจง หลังเกิดกระแสข่าวระบุว่า หัวรถจักรที่สั่งซื้อจากประเทศจีน เกิดพังเสียหาย ระหว่างทดสอบและยังไม่ได้นำมาใช้งาน โดยยอมรับว่า กรณีดังกล่าวเป็นเหตุที่เกิดขึ้นจริง แต่ยังอย่ในระยะประกัน และยังมีสิทธิ์ที่จะไม่รับตัวรถหัวจักรได้

โดยมีเนื้อหาระบุว่า กรณีที่มีข่าวในสื่อออนไลน์ ระบุว่า เกิดเหตุระเบิดรถจักรดึเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 20 ตัน/เพลา ที่การรถไฟฯ สั่งผลิตจาก CSR Qishuya Co.,Ltd สาธารณรัฐประชาชนจีน หมายเลข 5113 หนึ่งในจำนวน 20 คัน ที่ส่งมอบไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ได้เกิดเหตุเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหลักที่ต่อกับเครื่องยนต์ (main generator) หรืออุปกรณ์ที่ระเบิดเกิดจากความบกพร่องที่เกิดจากการผลิต ขณะนี้ยังซ่อมไม่ได้ เพราะยังไม่มีโรงซ่อมที่ยกตัวเครื่องยนต์ได้ อย่างไรก็ตาม ความเสียหายจากเครื่องจักร ยังอยู่ในระยะประกันนั้น

การรถไฟฯ ขอชี้แจงว่า รถจักรรที่สั่งผลิตจาก CSR ทุกคัน เมื่อมาถึงประเทศไทยแล้ว จะมีกระบวนการทดสอบระบบรถจักร โดยทีมวิศวกรของการรถไฟแห่งประเทศไทย และทีมวิศวกรจากประเทศจีน ดำเนินการตรวจสอบ Static Test ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ขณะที่รถจักรจอด เพื่อทดสอบระบบไฟฟ้า ระบบลม ระบบเบรก

รวมถึงระบบการเคลื่อนที่ของอุปกรณ์ส่วนล่าง ล้อ เพลา ตลอดจนการสื่อสารที่ใช้งานบนหัวจักร ซึ่งเป็นการตรวจสอบความปลอดภัยพื้นฐาน และทดสอบสมรรถภาพก่อนส่งมอบให้คณะกรรมการตรวจรับรถไฟฯ ซึ่งรถไฟดังกล่าวได้เกิดเหตุการปะทุ (Flash Over) ของขดลวดภายในเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขณะทดสอบสมรรถนะ ไม่ได้มีการระเบิดตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ซึ่งหากการส่งมอบไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และคุณสมบัติที่กำหนดไว้ในสัญญา ก็จะไม่ผ่านการตรวจรับของคณะกรรมการตรวจรับรถไฟฯ

การรถไฟฯ ชี้แจงกรณีเกิดการประทุ(Flash Over) ของรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 20 ตัน/เพลา หมายเลข 5113 ที่สั่งผลิตจาก CSR Qishuya Co.,Ltd สาธารณรัฐประชาชนจีน

Posted by ทีม พีอาร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย on Friday, July 31, 2015
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook