ทหารเปิดฉากปะทะโจรใต้ วิสามัญมือสังหาร "รองชุมแพ" ปี 56

ทหารเปิดฉากปะทะโจรใต้ วิสามัญมือสังหาร "รองชุมแพ" ปี 56

ทหารเปิดฉากปะทะโจรใต้ วิสามัญมือสังหาร "รองชุมแพ" ปี 56
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทหารปฏิบัติการปิดตำนานโจรใต้ แนวร่วม RKK มือวางระเบิดสังหาร "รองชุมแพ" เสียชีวิตที่รือเสาะ เมื่อปี 2556

เมื่อเวลา 04.30 น. วันที่ 2 ส.ค.58 พ.ท.ทรงเดช สุกนุ้ย ผบ.ฉก.นราธิวาส 30 อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ได้ระดมกำลังจำนวน 1 ชุดปฏิบัติการณ์ เข้าสนับสนุนเจ้าหน้าที่ชุดการข่าวพิเศษและเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการณ์พิเศษร่วม จ.ปัตตานี จำนวน 2 ชุดปฏิบัติการณ์ที่ใช้กฏอัยการศึกปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย ที่บ้านหลังหนึ่ง บ้านปาแดแตแร ซึ่งเป็นบ้านย่อยของบ้านตันหยง

หลังจากสืบทราบมีกองกำลังติดอาวุธ RKK กลุ่ม นายมะซูการือนอ ยะกูมอ ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ อ.รามัน จ.ยะลา หลบหนีคดีความมั่นคงหลายคดีและที่สำคัญเคยลอบก่อเหตุลอบระเบิดดักสังหาร พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วงศ์พรหมเมศร์ อดีต รอง ผกก.ป.สภ.รือเสาะ หรือ สมญานามว่า "รองชุมแพ" และ ส.ต.อ.ปิยะ ภู่พันเว่อร์ ส.ต.ท.สุเวส จันทรังษี เสียชีวิต 3 นาย ที่หัวสะพานบ้านปราลี เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 56 คนร้ายได้แฝงตัวเคลื่อนไหวมาหลบซ่อนตัวที่บ้านของพ่อตาและภรรยา

ปฏิบัติการครั้งนี้ เกิดการปะทะกันระหว่างสองฝ่าย ทำให้ นายมะซูการือนอ ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตบริเวณหน้าห้องน้ำภายในบ้านพัก ข้างศพมีอาวุธปืนพก ขนาด 11 มม. ตกอยู่ 1 กระบอก พร้อมด้วยระเบิดขว้างอีก 1 ลูก ที่ดึงสลักแล้วแต่ไม่ทำงาน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการเก็บกู้เอาไว้ได้ด้วยความปลอดภัย พร้อมทั้งได้ควบคุมตัวพ่อตาและภรรยาของ นายมะซูการือนอ

ส่วนเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย คือ ส.ท.พิสิฐศักดิ์ ราชจินดา อายุ 26 ปี สังกัดชุดปฏิบัติการณ์พิเศษร่วม จ.ปัตตานี ถูกกระสุนปืนของคนร้ายได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลรือเสาะไปก่อนหน้าแล้ว

เหตุดังกล่าวได้เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ในช่วงเวลา 00.15 น. เจ้าหน้าที่ชุดการข่าวพิเศษและเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการณ์ร่วมพิเศษ จ.ปัตตานี ได้ร่วมสนธิกำลังกันใช้กฎอัยการศึกเพื่อปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย จึงได้ทำการประสานผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ รวมทั้งโต๊ะอิหม่ามและประธาน อบต.บาตง มาเรียกเจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นพ่อตาและภรรยาของ นายมะซูการือนอ ออกมาแสดงตัว แต่ทั้ง 2 คน พยายามที่จะปกปิดและพูดจาบ่ายเบี่ยงว่า นายมะซูการือนอ ไม่ได้อาศัยอยู่ในบ้านพัก เจ้าหน้าที่ใช้เวลาเกลี่ยกล่อมประมาณ 3 ชั่วโมงแต่ไร้ผล

จนกระทั่งเจ้าหน้าที่จึงได้ตัดสินใจส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายในบ้านพัก แต่กลับถูก นายมะซูการือนอ ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนทั้ง 2 ฝ่ายได้เปิดฉากยิงปะทะกันเป็นระลอกๆ นานกว่า 30 นาที เมื่อเสียงปืนสงบลงเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปเคลียร์ภายในบ้านพัก พบนายมะซูการือนอ ถูกยิงเสียชีวิตที่บริเวณหน้าห้องน้ำ พร้อมปืนและลูกระเบิดของกลางตกอยู่ข้างศพ

ต่อมาเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และเก็บรวบรวมประจักษ์พยานหลักฐาน ก่อนที่จะส่งศพผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลรือเสาะ เพื่อทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะมอบให้ญาติรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา

ในส่วนของพ่อตาและภรรยาของนายมะซูการือนอนั้น เจ้าหน้าที่ได้จัดทำประวัติไว้ในเบื้องต้น พร้อมใช้กฎอัยการศึกควบคุมตัว เพื่อสอบสวนขยายผลถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งขยายผลถึงเครือข่ายของนายมะซูการือนอ ต่อไป

ถึงอย่างไรก็ตาม หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลียร์พื้นที่จุดเกิดเหตุแล้วเสร็จ นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอรือเสาะ พ.ต.อ.เรืองศักดิ์ บัวแดง ผกก.สภ.รือเสาะและ พ.ท.ทรงเดช สุกนุ้ย ผบ.ฉก.นราธิวาส 30 ได้ร่วมกันชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นและโต๊ะอิหม่ามรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เนื่องจากเกรงว่า กลุ่มคนร้ายจะหยิบยกประเด็นการวิสามัญนายมะซูการือนอ ไปประชาสัมพันธ์และปลุกระดมชวนเชื่อให้ประชาชนเกิดความเกียจชังเจ้าหน้าที่ทางการ ที่ใช้ความรุนแรงจนเป็นเหตุให้นายมะซูการือนอ เสียชีวิต ซึ่งประชาชนทุกคนเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะมีการสลายตัวไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook