สธ.สั่งเข้มป้องกัน มือเท้าปาก เน้นศูนย์เด็กเล็ก

สธ.สั่งเข้มป้องกัน มือเท้าปาก เน้นศูนย์เด็กเล็ก

สธ.สั่งเข้มป้องกัน มือเท้าปาก เน้นศูนย์เด็กเล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข ให้สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เฝ้าระวัง 'มือ เท้า ปาก' เน้นหนักในศูนย์เด็กเล็ก เผย 6 เดือน พบป่วยแล้วเกือบ 20,000 ราย

ศาสตราจารย์ นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า โรค มือ เท้า ปาก จะพบมากในช่วงหน้าฝน เดือนกรกฎาคม - กันยายน เนื่องจากสภาพอากาศชื้น และเป็นช่วงที่โรงเรียนเปิดเทอม ทำให้เชื้อโรคแพร่ระบาดได้ง่าย ซึ่งจากข้อมูล ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 20 กรกฎาคม 2558 พบผู้ป่วยทุกจังหวัดรวม 19,471 ราย เสียชีวิต 1 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอายุ 1-3 ปี

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ประสานขอความร่วมมือจากกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังดูแลพื้นที่เสี่ยงสำคัญ คือ ศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาลทั่วประเทศ พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้ปกครองให้ดูแลป้องกันโรค อาทิ ดูแลความสะอาดเครื่องเล่นเด็ก ให้เด็กล้างมือบ่อย ๆ และให้ครูตรวจวัดไข้ และตรวจมือเท้าเด็กทุกเช้า หากพบมีไข้ หรือมีตุ่มใสขึ้นที่มือ ในปาก ให้แยกเด็กออกจากเด็กทั่วไป และแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่

ด้านกรมควบคุมโรค ได้จัดทำคู่มือแนวทางการป้องกันควบคุมโรคติดต่อในศูนย์เด็กเล็กสำหรับครูและผู้ดูแลเด็ก แจกให้โรงเรียนอนุบาล และศูนย์เด็กเล็กทั่วประเทศแล้ว ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครอง หมั่นสังเกตอาการของเด็ก หากป่วย 2 - 3 วัน แล้ว อาการไม่ดีขึ้น มีไข้สูงขึ้น ตาลอย ผวา ชัก หรือซึมลง ขอให้รีบไปพบแพทย์ด่วน หากมีข้อสงสัย ประชาชนโทรปรึกษาที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง   

 


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook