วันชัยอ้างมีการเมืองล็อบบี้สปช.ผ่านรธน.ห่วงแตกแยก

วันชัยอ้างมีการเมืองล็อบบี้สปช.ผ่านรธน.ห่วงแตกแยก

วันชัยอ้างมีการเมืองล็อบบี้สปช.ผ่านรธน.ห่วงแตกแยก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สปช.วันชัย' เผย อ้าง มีฝ่ายการเมือง ล็อบบี้ สปช. โหวตผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ห่วงขัดแย้งแตกแยกกว่าเดิม การปฏิรูปประเทศไม่จบ

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานที่ติดตามการแก้ไขปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญได้มีการประสานกับ สปช. ต่างจังหวัด และส่วนกลางในหลายกลุ่ม มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันโดยเฉพาะ สปช.จังหวัด ได้ให้ข้อมูลโดยอ้างว่า มีการเคลื่อนไหวจากนักการเมืองที่จะให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว มีการเตรียมการประสานกับประชาชนและบรรดาหัวคะแนนเตรียมแผนเลือกตั้ง พยายามชี้ให้ประชาชนเห็นว่า การปกครองแบบนี้ประชาชนไม่มีสิทธิ์ ไม่มีเสียง ทุกข์ยากลำบากก็ไม่มีใครจะเป็นตัวแทนในการแก้ปัญหาให้ และพยายามชี้ให้เห็นว่า การเลือกตั้งเท่านั้น ที่จะแก้ปัญหาของประชาชนได้ จึงมีการปลุกเร้า เร่งเร้าให้มีการเลือกตั้ง 

นอกจากนี้ นายวันชัย กล่าวอ้างว่า ยังมีการประสานให้ สปช. ช่วยโหวตผ่านร่างรัฐธรรมนูญ และเท่าที่ทราบมี สปช.หลายจังหวัด ก็ได้รับการประสานจากฝ่ายการเมืองให้โหวตผ่านร่างรัฐธรรมนูญในหลายคนหลายจังหวัด รวมถึงมีการยืนยันจากฝ่ายการเมืองว่า ไม่ต้องห่วงเรื่อง การทำประชามติ เพราะเขาสามารถกุมสภาพและคุมคะแนนให้รัฐธรรมนูญผ่านได้

 

วันชัย อ้างการเมืองล็อบบี้ สปช.ผ่านร่างรธน.

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยโดยอ้างว่า มีฝ่ายการเมืองที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งให้ข้อมูลกับบรรดาแกนนำ หัวคะแนนและนักการเมืองท้องถิ่นในแง่ร้ายต่อ คสช. ซึ่งการเลือกตั้งเท่านั้นที่จะแก้ปัญหานี้ได้ ทั้งนี้ ข้อมูลเหล่านี้ สปช. ในพื้นที่รับรู้การเคลื่อนไหวดี ทั้งฝ่ายการเมือง และ สปช.ต่างจังหวัด บางครั้งมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน จึงทำให้รู้การเคลื่อนไหวจากฝ่ายการเมือง ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่า ฝ่ายการเมืองต้องการเร่งให้มีการเลือกตั้ง ต้องการให้รัฐธรรมนูญผ่าน และจะไปรณรงค์ในการทำประชามติ สิ่งที่จะเห็นก็คือ ความขัดแย้งความแตกแยกในการรณรงค์ทำประชามติ การปรองดองสมานฉันท์ ก็จะหักสะบั้นลงกลับไปสู่วังวนแห่งความขัดแย้งเดิม ยิ่งเมื่อมีการเลือกตั้ง ก็จะเห็นความขัดแย้งแตกแยกมากยิ่งขึ้น ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะกลับมาเหมือนเดิม ตราบใดที่การปฏิรูปประเทศยังไม่เสร็จ และการปฏิวัติรัฐประหารที่ผ่านมาก็ล้มเหลว

 

 

เสรีFBแนะปฏิรูปก่อนลต.เป็นแนวทางแก้ปัญหาดีสุด

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สภาปฏิรูปแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า แนวทางของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดไว้ว่า หลังจากที่ร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านกระบวนการต่าง ๆ และร่างรัฐธรรมนูญผ่านแล้ว จะต้องมีการเลือกตั้งประมาณเดือนกันยายน 2559 และจะได้รัฐบาลใหม่ประมาณ ต้นปี 2560 ทำให้เห็นได้ว่า แนวทางของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปประเทศให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง หรือเป็นการเดินกันคนละแนวทางกับการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ความสำคัญของการปฏิรูปให้เสร็จก่อนเลือกตั้งเป็นแนวทางสำคัญต่อการแก้ปัญหาของบ้านเมือง หากเรายังต้องการให้บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ประชาชนอยู่กันผาสุกแบบยังยืน ก็ต้องหยุดเรื่องการเมืองไว้ระยะหนึ่ง เพื่อให้การแก้ปัญหาประเทศให้ดีขึ้นและประสบความสำเร็จ สถานการณ์ที่ผ่านมา ยังมีการแย่งชิงผลประโยชน์ และยังมีความแตกแยกที่แบ่งแยกออกเป็นฝักเป็นฝ่าย เศรษฐกิจก็จะตกต่ำมากกว่าที่ผ่านมาอีกด้วยหากร่างรัฐธรรมนูญผ่านด้วยแล้ว จะต้องมีการเลือกตั้งตามมาโดยไม่เห็นทิศทางการปฏิรูปให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง ดังนั้น การเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ที่สร้างความหายนะให้กับประเทศไทยเหมือนที่ผ่านมาจึงควรหยุดไปก่อน โดยเฉพาะตามเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ แต่ละประเด็นที่แถลงออกมา ยังมีเนื้อหาที่ยังมีความขัดแย้งสูง อันเป็นปัจจัยสำคัญทีมีแนวโน้มทำให้ สปช. จะลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ การปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง จึงเป็นแนวทางที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ดีที่สุดในขณะนี้


 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook