เขตสุขภาพที่2ลุยเพิ่มศักยภาพร.พ.ชุมชน

เขตสุขภาพที่2ลุยเพิ่มศักยภาพร.พ.ชุมชน

เขตสุขภาพที่2ลุยเพิ่มศักยภาพร.พ.ชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขตสุขภาพที่ 2 เร่งพัฒนาศักยภาพดูแลผู้ป่วย ร.พ.ชุมชน 5 สาขาหลัก ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการรวดเร็ว เพิ่มศักยภาพบริการเป็นศูนย์เชี่ยวชาญ

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย ถึงนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้จัดบริการในรูปแบบเขตสุขภาพ เพื่อใช้ทรัพยากรร่วมกันในการดูแลประชาชนทุกพื้นที่ เข้าถึงบริการที่มีมาตรฐานเท่าเทียมกัน เพิ่มศักยภาพการให้บริการของโรงพยาบาลชุมชน ลดการส่งต่อ ลดความแออัดที่โรงพยาบาลใหญ่ ทำให้ประชาชน เข้าถึงบริการง่ายและรวดเร็ว โดยภาพรวมได้พัฒนาศักยภาพบริการชุมชนให้สูงขึ้น ทั้งด้านการจัดการใช้ทรัพยากร อุปกรณ์ทางการแพทย์ และงบประมาณใน 5 สาขาหลัก ได้แก่ 1.การผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง การฝากครรภ์ การทำอัลตร้าซาวด์ 2.การดูแลผู้ป่วยติดเชื้อในกระแสโลหิต พัฒนาเครือข่ายในการส่งต่อผู้ป่วยและดูแลอย่างต่อเนื่อง 3.การทำผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบเฉียบพลัน 4.การดูแลเด็กทารกแรกเกิดที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และ 5.การพัฒนาการดูแลผู้ป่วยกระดูกหักชนิดไม่เคลื่อนที่ รวมทั้งการพัฒนาทีมผ่าตัดหลอดเลือดที่โรงพยาบาลศูนย์ ลดการส่งผู้ป่วยไปรักษาต่อข้ามเขตได้อย่างมาก 
ทั้งนี้ เขตบริการสุขภาพที่ 2 มี 5 จังหวัด คือ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์  สุโขทัย และตาก ส่วนใหญ่เป็นภูเขาห่างไกล ทุรกันดาร มีประชากรที่ต้องดูแล 3 ล้านกว่าคน  มีโรงพยาบาลชุมชน 37 แห่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 675 แห่ง   ซึ่งในปี พ.ศ. 2559-2561 เตรียมจัดแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ให้เป็นศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือด ศูนย์โรคมะเร็ง ศูนย์การดูแลทารกแรกเกิด ศูนย์อุบัติเหตุภาคเหนือตอนล่าง ศูนย์รักษาผ่าตัดโรคทางตา และศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาธารณสุขชายแดน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook