ประสพสุข ไม่สนคว่ำร่าง รธน. โยน สปช. ชี้

ประสพสุข ไม่สนคว่ำร่าง รธน. โยน สปช. ชี้

ประสพสุข ไม่สนคว่ำร่าง รธน. โยน สปช. ชี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประสพสุข มั่นใจ สัปดาห์นี้ พิจารณาร่าง รธน. เกือบเสร็จสิ้น 100% แล้ว ไม่กังวลกระแสคว่ำ ชี้ เป็นเรื่องธรรมดา วอน สปช. ใช้ดุลยพินิจเพื่อชาติ

ศาสตราจารย์พิเศษ ประสพสุข บุญเดช ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าในการปรับแก้รัฐธรรมนูญ ในขณะนี้เกือบเสร็จสิ้น 100% แล้ว โดยในสัปดาห์นี้จะเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการพิจารณาทบทวนเจตนารมณ์และประเด็นที่ยังคงคั่งค้างอยู่ จะมีการหยิบยกขึ้นมาพิจารณาให้ได้ข้อสรุปทั้งหมด มั่นใจ ร่าง รธน. จะเสร็จทันกรอบเวลาที่กำหนดไว้แน่นอน 

ทั้งนี้ กระแสข่าวที่ นายวันชัย สอนศิริ ระบุว่า จะมีการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น ไม่รู้สึกกังวลกับเรื่องนี้ เพราะถือว่าทาง กมธ. ยกร่าง ได้ทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ร่างรัฐธรรมนูญนั้นจะผ่านความเห็นชอบของ สปช. หรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจว่าเหมาะสมกับประเทศชาติ หาก สปช. เห็นว่ายังไม่เหมาะสมและไม่ให้ผ่าน ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องยอมรับในการติดสินใจ เนื่องจากอำนาจในการจะให้ร่าง รธน. ผ่านหรือไม่ผ่านนั้น เป็นของ สปช.


ดิเรก"ระบุสปช.ไม่คุยคว่ำรธน.-มีจุดยืนชี้นำไม่ได้

นายดิเรก ถึงฝั่ง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะรองประธานกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า ยอมรับ สปช. มีการพูดคุยหารือกันถึงเรื่องเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ว่า มีการปรับแก้ตรงตามที่เสนอหรือไม่ พอใจหรือไม่เท่านั้น ไม่เคยมีการคุยว่าจะโหวตคว่ำร่างแต่อย่างใด ส่วนกระแสข่าว ที่มีการเสนอให้คว่ำนั้น ถือว่าไม่ถูกต้อง ยืนยัน สปช. ทุกคนมีจุดยืน มีความคิดเป็นของตัวเอง ชี้นำชักจูงครอบงำไม่ได้ ดูตามเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญเป็นหลัก และเชื่อว่าคนที่พูดก็ไม่มีความสามารถ หรือ อำนาจที่จะชี้นำได้ และจากการพูดคุยกับเพื่อสมาชิก บางกลุ่มก็พอใจในการปรับแก้ไข บางกลุ่มก็ยังไม่พอใจ โดยเฉพาะในกลุ่ม กมธ.ปฏิรูปการเมือง ไม่เห็นด้วย เรื่องที่มา นายกฯ และ ส.ว. ที่ยังไม่เป็นประชาธิปไตย ต้องการให้ รัฐธรรมนูญใหม่ เดินตามหลักประชาธิปไตยให้ถูกต้อง และค่อย ๆ พัฒนาคนเข้าสู่หลักการในอนาคต 

ทั้งนี้ นายดิเรก ยังกล่าวถึงประเด็นที่มีการเสนอให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง โดยไม่กำหนดระยะเวลา ขณะนี้ ได้เริ่มปฏิรูปแล้วด้วยการตั้ง สปช. เสนอแนวทาง ส่วนการปฏิบัติ ก็ต้องใช้เวลา ซึ่งกว่าจะถึงวันเลือกตั้งตามโรดแมป ก็อีกนานเกือบ 1 ปี ถือว่าเหมาะสมรัฐบาลควรที่จะยึดมั่นตามโรดแมป ไม่ควรขยายเวลาอีก เพราะจะมีผลกระทบจากภายนอกในเรื่องความเชื่อมั่น และจะส่งผลต่อเศรษฐกิจด้วย 




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook