รบ.เล็งตั้งกองทุนเยียวยาเหยื่อใต้ ทุ่ม2พันล้านก้นถุง

รบ.เล็งตั้งกองทุนเยียวยาเหยื่อใต้ ทุ่ม2พันล้านก้นถุง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเจริญ ภักดีวานิช ส.ว.พัทลุง ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เรื่องการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างการประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 30 มกราคม ว่ามีความไม่เท่าเทียมกัน โดยกรณีเสียชีวิต ระหว่างข้าราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครและประชาชนทั่วไป ทั้งๆ ที่บางครั้งนั่งรถไปคันเดียวกันแล้วประสบเหตุ จึงขอให้ปรับเกณฑ์ให้ช่วยเหลือเท่ากัน และรัฐบาลมีแนวคิดตั้งกองทุนเยียวยาหรือไม่

ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายตอบกระทู้แทน ชี้แจงว่า ประเด็นเงินเยียวยาที่ไม่เท่ากัน แนวคิดนี้อยู่บนพื้นฐานความคิดว่าความเสี่ยงภัยไม่เท่ากัน โดยคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กยต.) ซึ่งตั้งขึ้นเมื่อปี 2548 เป็นผู้กำหนด ส่วนถ้านั่งรถคันเดียวกันจะขอรับไว้ไปพิจารณา สำหรับกองทุนเยียวยา ขณะนี้รัฐบาลกำลังดูอยู่ เท่าที่ประเมินคือ เงินเริ่มต้นจะอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ซึ่งในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่นั้น นายยา มะยี อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 101/2 หมู่ที่ 5 บ้านกาโสด เป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านกาโสด ต.และ อ.บันนังสตา จ.จะลา ถูกยิงบาดเจ็บที่หมู่ 5 บ้านกาโสด ต.บันนังสตา ขณะขับรถกระบะกลับบ้าน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลบันนังสตา

ส่วนที่ จ.ปัตตานี นายอับดุลการิม ยูโซะ อายุ 46 ปี โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกาหยี ตั้งอยู่ริมถนนตะลุบัน ต.ตะลุบัน อ.สายบุรี ถูกยิงด้วยปืนอาก้า เสียชีวิตคาบันไดทางขึ้นมัสยิดระหว่างไปละหมาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook