อ.ปริญญา แจงปมดราม่า ปฐมนิเทศมธ.เลิกดึก

อ.ปริญญา แจงปมดราม่า ปฐมนิเทศมธ.เลิกดึก

อ.ปริญญา แจงปมดราม่า ปฐมนิเทศมธ.เลิกดึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ในโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความ จากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ระบุว่า เกิดเหตุชุลมุนในงานปฐมนิเทศใหญ่ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา บริเวณประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เนื่องจากเป็นเวลา 5 ทุ่มแล้ว แต่มหาวิทยาลัยไม่เปิดประตูให้นักศึกษาออก เพราะยังไม่จบงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องปฐมนิเทศ มธ.วุ่น ผู้ปกครองโวยดึกแล้วไม่ปล่อยเด็กกลับ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (3 ส.ค.) ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาและการเรียนรู้ ได้เขียนข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul โดยระบุว่า

ตามที่มีข่าวในโซเชียลมีเดียว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดงานรับนักศึกษาใหม่เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยเลิกงานเกินห้าทุ่มแล้วมีการปิดประตูไม่ให้นักศึกษาใหม่ออกก่อนงานเลิกนั้น ในฐานะรองอธิการบดีที่รับผิดชอบการจัดงานครั้งนี้ ผมใคร่ขอชี้แจงดังต่อไปนี้

1.งานดังกล่าวคืองานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ที่มีการแสดงแสงเสียงประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์ จึงต้องแสดงในตอนกลางคืนที่สนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งก็ได้มีการจัดงานเช่นนี้มาทุกปี โดยกำหนดการจะเลิก 22 นาฬิกา แต่เนื่องจากในตอนหัวค่ำมีฝนตกจึงต้องหยุดการจัดงานไปกว่าหนึ่งชั่วโมง ทำให้งานจึงเลิกงานช้ากว่ากำหนดการเดิม คือเลิกเวลาประมาณ 22.45 น. ไม่ได้เลิกเกิน 23.00 น. อย่างที่เป็นข่าว

2. มหาวิทยาลัยไม่ได้ปิดประตูห้ามออกก่อนเวลา นักศึกษาสามารถออกได้ที่ประตูท่าพระจันทร์ และที่ประตูสนามหลวงนักศึกษาก็ขอออกประตูเล็กได้ ซึ่งก็มีนักศึกษาที่มีผู้ปกครองมารับ ทยอยออกไปก่อนเวลาจำนวนหนึ่งแล้ว

3. จุดที่เป็นปัญหาคือประตูสนามหลวง ขณะนั้นงานเลิกแล้ว เนื่องจากมหาวิทยาลัยได้เตรียมรถเมล์จำนวน 50 คันสำหรับนักศึกษาใหม่ที่จะกลับไปหอพักที่มหาวิทยาลัยศูนย์รังสิต ตามที่ตรวจสอบข้อมูลมานั้น เหตุเกิดเพราะมีการกรูกันขึ้นรถเมล์ ทางสตาฟฟ์นักศึกษาจึงตัดสินใจไม่เปิดประตูใหญ่ให้นักศึกษาใหม่ออกในทันที เพื่อต้องการจัดแถวในการขึ้นรถเมล์โดยให้เหตุผลว่าเพื่อความปลอดภัย ทำให้เกิดปัญหากระทบมาถึงนักศึกษาที่มีผู้ปกครองมารับที่ประตูนี้ด้วยดังที่เป็นข่าว แต่ช่วงเวลาที่ไม่เปิดประตูให้ออกนี้เป็นเวลาเพียงประมาณ 10 นาทีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น ในนามของของอธิการบดีที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ผมขออภัยท่านผู้ปกครองและนักศึกษาใหม่ที่ประสบกับความไม่สะดวกดังกล่าวที่เกิดขึ้นมา ณ ที่นี้ และถ้าหากผู้ปกครองท่านใดมีคำแนะนำประการใด ฝ่ายการนักศึกษาและการเรียนรู้ยินดีที่จะรับฟังทุกประการ

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook