ปอท.เตือนระวังแชร์ภาพที่มีลิขสิทธิ์โทษแรง

ปอท.เตือนระวังแชร์ภาพที่มีลิขสิทธิ์โทษแรง

ปอท.เตือนระวังแชร์ภาพที่มีลิขสิทธิ์โทษแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผบก.ปอท. เผย วันนี้บังคับใช้ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่วันแรก เตือนอย่าแชร์ภาพที่มีลิขสิทธิ์ ระบุมีโทษแรง ด้าน ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี บอก อย่าตื่นตระหนกมากเกินไป แต่ให้ระวัง

พ.ต.อ.สมพร แดงดี รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่ในวันนี้ (4 สิงหาคม) เป็นวันแรก ในการบังคับใช้ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ปี 2558 ซึ่งเป็นความผิดทางอาญาที่มีโทษค่อนข้างสูง โดยทาง ปอท. จะร่วมกันทำงานกับกองบังคับการการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ซึ่งถือว่าเป็นแม่งานหลัก ในการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ ซึ่งประเด็นสำคัญของกฎหมายฉบับนี้คือ การนำเอาภาพหรือเรื่องราว คลิป มาเผยแพร่โดยไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ในช่องทางโซเชียลมีเดียทั้งหมด หากถูกแจ้งความก็จะมีความผิด ยกเว้นว่า ได้รับอนุญาตหรือให้เครดิตกับเจ้าของลิขสิทธิ์ ยิ่งหากไปใช้ในทางการค้าก็จะมีโทษค่อนข้างสูง คือ หากกระทำเพื่อการค้า จะมีโทษปรับตั้งแต่ 50,000 - 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

รอง ผบก.ปอท. กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม คาดว่าคดีเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ ตาม พ.ร.บ.ใหม่ฉบับนี้ จะไม่ส่งผลให้ยอดคดีในลักษณะนี้เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทำความเข้าใจแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการไปละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น

 

พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์บังคับวันนี้ - ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี ชี้โทษสูงเกินจริง

นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายลิขสิทธิ์และคอมพิวเตอร์ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับแก้ไข ในวันนี้ (4 สิงหาคม) ขอให้ประชาชนที่ใช้บริการทางอินเตอร์เน็ต อย่าตื่นตระหนกมากนัก เพราะยังสามารถใช้ได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องระมัดระวังมากขึ้นในการก็อปปี้ หรือเปลี่ยนแปลง ในเรื่องคลิปหรือภาพ ที่ส่งต่อไปให้ผู้อื่น และในกฎหมายฉบับนี้ ถือว่ามีการระบุโทษสูงมากเกินไป คือจำคุก 2 ปี ปรับถึง 100,000-400,000 บาท นั้นถือว่าสูงเกินไป เพราะขนาดในอังกฤษ อเมริกา โทษยังไม่สูงขนาดนี้ ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง ซึ่งหากจะแชร์ก็อย่าไปแก้ไขเปลี่ยนแปลงอย่างเด็ดขาด และอ้างอิงแหล่งที่มาด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ก็ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก จนไม่กล้าส่งหรือแชร์ในโลกโซเชียล และขอให้ศึกษาข้อกฎหมายเหล่านี้ให้ดียิ่งขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook