เลิศรัตน์ยันสปช.มีจุดยืนปมคว่ำรธน.-ประสารปัดมีล็อบบี้

เลิศรัตน์ยันสปช.มีจุดยืนปมคว่ำรธน.-ประสารปัดมีล็อบบี้

เลิศรัตน์ยันสปช.มีจุดยืนปมคว่ำรธน.-ประสารปัดมีล็อบบี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.เลิศรัตน์' มั่นใจ สปช. ใช้ดุลพินิจรอบคอบ ไม่โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ยันปรับแก้ยึดประโยชน์ชาติเป็นหลัก ขณะที่ 'สปช.ประสาร' ไม่เห็นด้วย คว่ำร่าง รธน.ต่ออายุ คสช. ชี้ เป็นตรรกะไร้เหตุผล ควรดูเนื้อหา

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ที่ปรึกษาและโฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ มั่นใจว่า สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบ และมีอิสระ ในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พิจารณาแล้วเสร็จ พร้อมเชื่อว่า จะไม่มีการคว่ำร่างฯ ตามกระแสข่าวแต่อย่างใด เพราะการปรับแก้ไขตามคำขอกรรมาธิการได้ดำเนินการอย่างดีที่สุด เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ส่วนข้อเสนอให้มีการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้งนั้นต้องผ่านการทำประชามติว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ หากประชาชนเห็นด้วย ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งคณะรัฐมนตรี จะต้องเป็นผู้เสนอ สนช. ให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้ ในความคืบการยกร่างรัฐธรรมนูญ สัปดาห์หน้า จะพิจารณาประเด็นที่ยังค้างอยู่ 2-3 ประเด็น ให้แล้วเสร็จ ก่อนเชิญผู้เสนอคำขอแก้ไขเพิ่มเติมมารับทราบการปรับแก้ไขของกรรมาธิการ ระหว่างวันที่ 17 - 19 สิงหาคม นี้ จากนั้น จะเริ่มกระบวนสรุปเรียงมาตรา ก่อนพิมพ์ส่ง สปช. ในวันที่ 22 สิงหาคม ต่อไป


'ประสาร'ค้านคว่ำร่างรธน.ต่ออายุคสช.ชี้ควรดูเนื้อหา

นายประสาร มฤคพิทักษ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ถึงกระแสข่าวต่าง ๆ ทั้งเรื่องการเสนอความคิดคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ และมีการล็อบบี้ให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วย กับการคว่ำร่าง เพราะรัฐธรรมนูญ ไม่ได้มีความผิด อีกทั้ง กรรมาธิการยกร่างส่วนใหญ่ ก็ไปจาก สปช. รวมถึง ขั้นตอนต่างๆ สปช. ก็มีส่วนร่วมมาโดยตลอด จึงไม่อยากให้เข้าทำนองเขียนด้วยมือลบด้วยเท้า ส่วนการจะโหวตรับหรือไม่รับร่าง ให้ดูที่เนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญดีกว่า ไม่ควรเอาเรื่องที่ไร้เหตุผล เช่น การคว่ำร่าง เพื่อต่ออายุให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ มาเป็นประเด็น

ทั้งนี้ นายประสาร ยอมรับ สปช. มีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว แต่เป็นการพูดคุยกันด้วยเหตุผลว่า เห็นด้วยเพราะอะไร ไม่เห็นด้วยเพราะอะไร และส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับ เพราะต้องการเห็นร่างรัฐธรรมนูญ ที่เสร็จสมบูรณ์แล้วก่อน ส่วนจากการที่ได้รับฟังความเห็นจากประชาชนในเวทีต่าง ๆ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 82 ค่อนข้างชอบ เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ทำให้ประชาชนมีอำนาจมากขึ้น ดูแลสิทธิประโยชน์ของประชาชนมากขึ้น



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook