ศาลยกฟ้องคดีปชป.หมิ่นทักษิณชี้เป็นสิทธิ์ที่ทำได้

ศาลยกฟ้องคดีปชป.หมิ่นทักษิณชี้เป็นสิทธิ์ที่ทำได้

ศาลยกฟ้องคดีปชป.หมิ่นทักษิณชี้เป็นสิทธิ์ที่ทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญา พิพากษายกฟ้อง กรณี ''ทักษิณ' ฟ้อง 'เทพไท เสนพงศ์' ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ฐานหมิ่นประมาท ชี้ เป็นสิทธิ์ที่ทำได้

ศาลอาญา พิพากษาคดีที่ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบอำนาจให้ นายนพดล มีวรรณะ ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พรรคประชาธิปัตย์ จำเลยที่ 1, นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา 

จากกรณี นายเทพไท แถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ คณะรัฐมนตรี ยุครัฐบาลทักษิณลาออก โดยกล่าวอ้างว่า บริหารประเทศแบบซีอีโอ และกล่าวเปรียบเทียบ พันตำรวจโท ทักษิณ ในทางเสียหาย 

ซึ่ง ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายเทพไท ได้เแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนจริง แต่ในขณะนั้น พันตำรวจโท ทักษิณ ได้ประกาศยุบสภาฯ เมื่อต้นปี 2549 และมีการจัดการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2549 แต่ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ชี้ว่า การเลือกตั้งดังกล่าวไม่ชอบ ซึ่ง นายเทพไท สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ ไม่ใช่การหมิ่นประมาท รวมทั้งขณะนั้น ทหารได้ยึดอำนาจเพราะมีการทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้นด้วย จึง พิพากษายกฟ้อง

ภายหลัง นายเทพไท ระบุว่า ขอขอบคุณศาลอาญาที่ให้ความเมตตาซึ่งคดีนี้ต่อสู้มาเกือบ 10 ปีแล้ว หลังจากนี้หาก พันตำรวจโท ทักษิณ จะยื่นอุทธรณ์ก็เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ แต่ส่วนตัวเห็นว่า พันตำรวจโท ทักษิณ ไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เพราะ ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมในประทศ แต่กลับใช้กระบวนการยุติธรรมไทยในการเอาผิดคนอื่น




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook