ครม.อนุมัติ7พันล.สร้างความเข้มแข็งเกษตรกร

ครม.อนุมัติ7พันล.สร้างความเข้มแข็งเกษตรกร

ครม.อนุมัติ7พันล.สร้างความเข้มแข็งเกษตรกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.อนุพงษ์ เผยที่ประชุม ครม. อนุมัติงบกว่า 7 พันล้าน จัดทำโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกรในประเทศ พร้อมปัดตอบกรณี 'วัชระ' เสนอตั้งกรรมการสอบผู้ว่าฯ ในภาคใต้ปมโรงไฟฟ้าถ่านหิน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงโครงการการสร้างความเข้มแข็งเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในการจัดโครงการดังกล่าว ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีกิจกรรมในแผนงานทั้งหมด 6,740 กิจกรรม และครอบคลุมเกษตรกรกว่า 2 ล้านครัวเรือน โดยสำนักงบประมาณได้อนุมัติวงเงินการจัดทำโครงการดังกล่าวทั้งสิ้น 6,541 ล้านบาท ซึ่งใช้งบประมาณกลางจากปี 2558 เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและเพิ่มประสิทธิในการทำเกษตร


ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวเป็นการสนับสนุนให้เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่มเป็นองค์กรภาคเกษตรกร โดยการเสนอโครงการ 6,740 โครงการนั้น จะต้องผ่านที่ประชุมของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเกษตรฯ ก่อนส่งต่อให้คณะรัฐมนตรีตรวจสอบ จากนั้นการดำเนินการในทุกจังหวัดจะต้องจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ โดยเป็นการตรวจสอบร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ และ คสช. รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ สำหรับการประเมินมีการเสนอให้มีการกลั่นกรองจากคณะกรรมการในจังหวัดประเมินผลตามวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ในโครงการที่เสนอมา


นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยังระบุถึง กรณีที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการตรวจสอบผู้ว่าราชการจังหวัดในภาคใต้ ที่ข่มขู่กลุ่มเอ็นจีโอเคลื่อนไหวเรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหิน ว่า ตนยังไม่ได้รับข้อมูล จึงไม่ขอวิจารณ์ เพราะเกรงว่าอาจจะทำให้เกิดเป็นคดีความได้ จึงไม่ขอตอบกรณีดังกล่าว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook