สมานเผยนโยบายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ

สมานเผยนโยบายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ

สมานเผยนโยบายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น.พ.สมาน เผย ที่ประชุมมีมติบังคับใช้ตามคำสั่ง คสช. กำหนดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา คาด กรมสรรพสามิตกำหนดขอบเขตได้ภายใน 30 วัน

น.พ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ได้มีการหารือ กรณีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในรัศมี 300 เมตร รอบอุดมศึกษา และอาชีวศึกษา ขณะเดียวกัน ได้มีคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ฉบับที่ 22/2558 โดยเฉพาะข้อที่ 6 ที่กำหนดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้เคียงสถานศึกษา โดยที่ประชุมมีมติบังคับใช้ตามคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 22/2558 เนื่องจากเป็นกฎหมายอำนาจสูงกว่า โดยคำสั่ง คสช. ได้กำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำงานร่วมกัน เพื่อกำหนดขอบเขตให้ชัดเจนภายใน 180 วัน อย่างไรก็ตาม ทางกรมสรรพสามิต คาดว่าสามารถกำหนดขอบเขตได้ภายใน 30 วัน โดยขณะนี้ ให้ใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการให้ออกประกาศสำนักนายรัฐมนตรี เพิ่มเติมให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจกำหนดบทลงโทษตามกฎหมายจากเดิมที่กำหนดไว้เฉพาะภายในรั้วสถานศึกษาเท่านั้น ประกาศฉบับดังกล่าวจะควบคุมไปบริเวณใกล้เคียงให้สอดคล้องตามคำสั่ง คสช. ในข้อที่ 6 วรรค 1 ขณะเดียวกัน จะบังคับใช้ไปถึงหอพักที่อยู่ใกล้เคียงสถานศึกษาด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook