นายกฯบอกหากคว่ำรธน.ไม่โยงต่ออายุรัฐบาล

นายกฯบอกหากคว่ำรธน.ไม่โยงต่ออายุรัฐบาล

นายกฯบอกหากคว่ำรธน.ไม่โยงต่ออายุรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี บอก หากคว่ำ ร่าง รธน. ไม่โยงต่ออายุรัฐบาล -โยก หมอณรงค์ กลับยังไม่ชัดผิด ด้าน 'ไพบูลย์' แจง หนุนคว่ำร่าง รธน.ไม่เป็นจริง มองปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ควรให้อำนาจประชาชนเป็นใหญ่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึง กระแสข่าวที่ทางสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. จะไม่ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ว่า สมาชิก สปช. ทุกคนมีความคิดและถือเป็นผู้ใหญ่ และหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ก็คงเป็นเรื่องของตัวบุคคล และมองว่าไม่เกี่ยวข้องกับการที่จะต่ออายุรัฐบาล เพื่อให้ดำเนินการเรื่องการปฏิรูปประเทศ เพราะไม่ได้ผูกขาดว่าจะต้องให้ตนเองเป็นผู้ดำเนินการเรื่องการปฏิรูป เพราะต้องแบ่งเป็นระยะ อีกทั้งประเทศไทยยังคงมีคนที่มีความรู้ความสามารถอีกมาก และเมื่อถึงเวลาก็พร้อมที่จะออกจากตำแหน่ง


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่มีคำสั่งให้ นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณะสุข กลับไปปฏิบัติงานที่กระทรวงสาธารณะสุข ว่า เนื่องจากการสอบสวนนั้นยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องความผิดต่าง ๆ จึงให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติกัน และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด


ไพบูลย์ แจง หนุนคว่ำร่าง รธน. ไม่จริง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เปิดเผยว่า จากที่มีกระแสข่าวที่ตนสนับสนุนการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะตนเห็นว่าควรให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบจาก สปช. ไปสู่อำนาจของประชาชนในการตัดสินใจ โดยมองว่าถ้าจะมีการเลือกตั้งก่อนปฏิรูป หรือ ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ควรให้อำนาจประชาชนตัดสิน ไม่ควรมีฝ่ายใดเข้าไปเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ กลุ่มของตนได้ร่วมกันเตรียมเสนอประเด็นคำถามในการทำประชามติ ต่อที่ประชุม สปช. คือ ให้มีการปฏิรูปประเทศ อีก 2 ปี ก่อนจัดการเลือกตั้งหรือไม่ เพื่อลดความขัดแย้งของประชาชนในสังคม อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่า สปช. จะเข้าใจในความจำเป็นของการเสนอคำถามนี้ และมั่นใจว่าจะได้รับความเห็นชอบในการเสนอคำถามนี้จาก สปช.แน่นอน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook