แอมเนสตี้ พบ ตร.คดีน.ศ.จัดกิจกรรมการเมือง

แอมเนสตี้ พบ ตร.คดีน.ศ.จัดกิจกรรมการเมือง

แอมเนสตี้ พบ ตร.คดีน.ศ.จัดกิจกรรมการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอมเนสตี้ พบ ตร. ในคดี น.ศ. ถูกจับเคลื่อนไหว จะส่งบันทึกเพิ่มเติมใน 30 วัน หลังปัดทุกข้อหา

นายบารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน และกรรมการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พร้อม นายพูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้าพบพนักงานตำรวจเจ้าของคดีที่ สน.สำราญราษฎร์ เขตพระนคร กรุงเทพ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ที่ถูกแจ้งดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ที่ว่าด้วยการขัดขืนอำนาจปกครอง ที่สืบเนื่องมาจากกิจกรรมชุมนุมของนักศึกษาและนักกิจกรรม เมื่อวันที่ 24-26 มิถุนายน ที่ผ่านมา

นายพูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความ เปิดเผยภายหลังเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ว่า ตอนนี้ผู้ต้องหาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยทนายความจะทำบันทึกคำให้การเพิ่มเติมส่งเป็นลายลักษณ์อักษรให้กับพนักงานสอบสวนภายใน 30 วัน และจะมีการประสานนัดหมายกับเจ้าพนักงานสอบสวนอีกครั้ง ในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นว่า ผู้ต้องหามารายงานตัวและไม่มีท่าทีหลบหนี จึงไม่มีการควบคุมตัวหรือฝากขัง

ด้าน รูเพิร์ต แอ็บบอต (Rupert Abbott) ผู้อำนวยการงานวิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีที่ นายบารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจนและกรรมการของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ที่ว่าด้วยการขัดขืนอำนาจปกครอง โดยทาง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และได้แสดงความกังวลในกรณีนี้ไปกับทางกระทรวงการต่างประเทศของไทยด้วย เพราะข้อหาดังกล่าวถือเป็นความพยายามอย่างชัดเจนในการขัดขวางการแสดงออกอย่างสงบของผู้ที่มีความเห็นต่าง ซึ่งขัดต่อพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยต้องปฏิบัติตาม ดังนั้น ข้อหาดังกล่าวจะต้องถูกยกเลิกโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข อีกทั้งสำนวนคดีดังกล่าวต้องถูกปิดเป็นการถาวร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook