ม.ดังเชียงใหม่ โร่ชี้แจง ภาพอ้างรับน้องสุดโหด ที่แท้บิดเบือน

ม.ดังเชียงใหม่ โร่ชี้แจง ภาพอ้างรับน้องสุดโหด ที่แท้บิดเบือน

ม.ดังเชียงใหม่ โร่ชี้แจง ภาพอ้างรับน้องสุดโหด ที่แท้บิดเบือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจารย์มหาวิทยาลัยดัง แจงกรณีภาพรับน้องโหด โผล่แฟนเพจชื่อดังและกระจายทั่วโซเชียลมีเดีย ชี้บิดเบือนความเป็นจริง ยืนยันไร้การรับน้องรุนแรงป่าเถื่อน ย้ำทุกกิจกรรมมีการควบคุมดูแลให้อยู่ในสายตา

จากกรณีที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค "โหดสัสV2" มีการเผยแพร่ภาพการรับน้องโหดในสถาบันอุดมศึกษาชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นภาพนักศึกษาในชุดลำลองนอนคว่ำหน้าเอามือไขว้หลังอยู่บนพื้นที่เปียกแฉะล้อมเป็นวงรอบนักศึกษาอีกกลุ่มหนึ่งที่ยืนอยู่นั้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พีระ จูน้อยสุวรรณ ผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และ อาจารย์นที สัมปุรณะพันธ์ หัวหน้าสาขาสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมกันเปิดเผยว่า ภาพที่มีการเผยแพร่ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำกิจกรรมระหว่างนักศึกษาที่ศึกษารุ่นพี่และนักศึกษาที่เพิ่งสอบเข้าชั้นปีที่ 1 ของสาขาวิชาสถาปัตยกรรม โดยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 ส.ค. 58 ที่ผ่านมา ชี้แจงและยืนยันว่าไม่มีการรับน้องโดยใช้ความรุนแรงป่าเถื่อนอย่างที่มีการเข้าใจกันผ่านการเผยแพร่ภาพดังกล่าวที่บิดเบือนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้หัวหน้าสาขาสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ยืนยันว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวไม่มีการใช้ความรุนแรงอย่างที่มีการเข้าใจคลาดเคลื่อนกัน โดยการจัดกิจกรรมในวันนั้นและทุกกิจกรรมของนักศึกษามีการควบคุมดูแลสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดอยู่แล้วไม่ให้มีการกระทำที่เกินเลยขาดความเหมาะสม และต้องอยู่ภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเท่านั้น ซึ่งในช่วงเหตุการณ์ตามภาพตนเองก็ร่วมสังเกตการณ์อยู่ด้วย และก็ไม่พบมีความผิดปกติหรือมีการใช้ความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น เป็นแต่เพียงการแสดงของนักศึกษารุ่นพี่ปี 2 ที่นัดแนะกันไว้แล้วเพื่อสร้างสถานการณ์ เร้าอารมณ์รุ่นน้องปี 1 ที่ยืนอยู่ ในระหว่างการซ้อมร้องเพลง

แต่ภาพที่มีการเผยแพร่กลับมีการให้รายละเอียดที่ไม่ครบถ้วนและคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง รวมทั้งมีการเลือกเอาไปเฉพาะดังกล่าว ในขณะที่กิจกรรมเดียวกันนี้มีส่วนที่นักศึกษาร่วมกันทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์อีกหลายกิจกรรม เช่น การพัฒนาพื้นที่รอบสถาบัน เป็นต้น แต่ไม่มีการนำไปเผยแพร่ จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดจากสังคม

ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พีระ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยมีการกำหนดนโยบายและทำความเข้าใจกับทุกคณะและสาขาวิชาอย่างชัดเจน และในการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการรับน้องใหม่ว่า จะต้องเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมทั้งที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาในเรื่องการใช้ความรุนแรงโหดร้ายรับน้องใหม่

ทั้งนี้จากการตรวจสอบแฟนเพจดังกล่าวที่มีการนำภาพไปเผยแพร่ พบว่ามีการทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โดยเลือกที่จะนำภาพเพียงบางส่วนไปนำเสนอเท่านั้น และมีการใช้คำที่หยาบคาย กระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนทีี่เห็นภาพด้วย ซึ่งกำลังจะมีการปรึกษากับทางนิติกรของมหาวิทยาลัยถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินการตามกฎหมาย

ด้าน นักศึกษาน้องใหม่ สาขาวิชาสถาปัตยกรรม ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมและอยู่ร่วมในเหตุการณ์ที่มีการนำภาพไปเผยแพร่ บอกว่า น้องใหม่ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมที่รุ่นพี่จัดให้ด้วยความเต็มใจ เพราะเป็นกิจกรรมตามความสมัครใจและก็มีบางส่วนที่ไม่ได้เข้าร่วม ทั้งนี้ยืนยันว่ารุ่นพี่ไม่มีการใช้ความรุนแรงใดๆ กับรุ่นน้องอย่างที่หลายคนเข้าใจ โดยตนเองทราบข่าวและเห็นภาพที่มีการเผยแพร่แล้ว ซึ่งบอกได้เลยว่าไม่ถูกต้องตรงกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

ส่วน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาสถาปัตยกรรม กล่าวว่า ภาพที่มีการเผยแพร่ทำให้ผู้คนและสังคมเข้าใจความจริงบิดเบือนคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เพราะการจัดกิจกรรมดังกล่าวไม่มีการใช้ความรุนแรงใดๆ เลย ซึ่งไม่เข้าใจเจตนาของผู้ที่นำภาพไปเผยแพร่ว่ามีวัตถุประสงค์ใด เพราะเหตุการณ์ในภาพเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของกิจกรรมที่ส่วนที่ทำประโยชน์และสร้างสรรค์อีกมากมาย แต่กลับไม่มีการนำไปเผยแพร่ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook