อินโดฯบอกอย่าเพิ่งสรุปไทยละเมิดสิทธิฯโรฮิงญา

อินโดฯบอกอย่าเพิ่งสรุปไทยละเมิดสิทธิฯโรฮิงญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 30 ม.ค. ว่า ทางการอินโดนีเซียแถลงว่า ชาวโรฮิงญาที่มีรายงานข่าวกล่าวหาว่า ถูกทหารไทยนำไปทิ้งไว้กลางทะเล เป็นผู้อพยพทางเศรษฐกิจและจะต้องถูกส่งตัวกลับไปยังพม่า

กระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียระบุว่า ชาวโรฮิงญา 174 คน ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่าหลบหนีการกดขี่ข่มเหงของรัฐบาลทหารพม่าอาจได้รับการปฏิบัติเป็นอย่างดีหากพวกเขาถูกส่งตัวกลับ และระบุว่า จากการสัมภาษณ์เบื้องต้น นำไปสู่ข้อสรุปว่า สาเหตุที่พวกเขาตัดสินใจหลบหนีออกมาจากถิ่นที่อยู่เดิมนั้นเป็นผลจากแรงผลักดันทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นายเตกู ไฟซาไซยาโฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการปฏิบัติของไทย โดยระบุว่า เป็นการเร็วเกินไปที่จะสรุปสาเหตุที่ทำให้คนกลุ่มนี้ไปลอยอยู่กลางทะเล และอย่าด่วนสรุปว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ระบุว่าอินโดนีเซียจะทำการสอบสวนเพื่อหาข้อสรุปในเรื่องนี้ต่อไป

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอชซีอาร์ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อสถานการณ์ของผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่เป็นเยาวชน 12 รายที่อยู่ภายใต้การถูกควบคุมตัวของทางการไทย โดยนางคริสตี้คเคนซี่โฆษกของยูเอ็นเอชซีอาร์ระบุเพียงว่า ได้พบกับ เยาวชนโรฮิงญาทั้ง 12 รายแล้วและจะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของการประเมินผลจนกว่าจะได้ร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่ของไทยก่อน

ทั้งนี้เยาวชน โรฮิงญา 12 รายเป็นส่วนหนึ่งของชาวโรฮิงญา 78 รายที่ถูกจับกุมข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และถูกนำไปควบคุมตัวที่ อ. เมือง จ.ระนอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook