รมว.ยธ.แถลงมติคกก.ให้ถอดยศทักษิณเข้าข่ายผิด

รมว.ยธ.แถลงมติคกก.ให้ถอดยศทักษิณเข้าข่ายผิด

รมว.ยธ.แถลงมติคกก.ให้ถอดยศทักษิณเข้าข่ายผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.กระทรวงยุติธรรมติ แถลง ผลมติประชุมร่วมให้ถอดยศ 'พ.ต.ท.ทักษิณ' เข้าข่ายผิดไม่ละเว้น ส่งเรื่องกลับไปให้ ผบ.ตร. ดำเนินการต่อ และรายงานต่อนายกฯ ต่อไป

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมกระทรวงยุติธรรมติ ที่นำโดย พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดย พล.อ.ไพบูลย์ ในฐานะประธานการประชุม เปิดเผยภายหลังการประชุม นานกว่า 2 ชั่วโมง ว่า ที่ประชุมได้หารือในประเด็นข้อกฎหมายที่มีการถกเถียงกัน ว่าการดำเนินการถอดยศข้าราชการตำรวจ จะต้องเป็นตำรวจที่กระทำผิดในขณะที่รับราชการอยู่หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการกฤษฎีกา เคยให้ความเห็นกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปแล้ว ว่าสามารถดำเนินการถอดยศได้ และที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็เคยถอดยศข้าราชการตำรวจที่เข้าข่าย ทั้งที่อยู่ในราชการและตำรวจนอกราชการ โดยพบว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเคยถอดยศตำรวจมาแล้วในปี 2552-2554 ที่ผ่านมา ทั้งหมด 636 นาย ดังนั้น คณะทำงานชุดนี้ จึงเห็นว่ากรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ควรจะใช้มาตรฐานเดียวกันได้เช่นกัน

ส่วนประเด็นที่คณะทำงานมีการหารือกันว่า การถอดยศจำเป็นต้องมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาหรือไม่ ที่ประชุมยึดตามมติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. เคยมีความเห็นในเรื่องนี้แล้วว่า การถอดยศตำรวจ ไม่มีความจำเป็นต้องมีประกาศแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ไพบูลย์ ยังระบุว่า ในส่วนของการดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ จากนี้คงเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่จะรับไปดำเนินการ เพราะถือเป็นเรื่องภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม คงไม่สามารถไปสั่งการอย่างใดได้ และหลังจากนี้ ตนจะทำความเห็นของคณะทำงานชุดนี้นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป








แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook