ครูดอยบ่นอุบ ปิดถนนจัดแรลลี่ทางสัญจรพังยับ

ครูดอยบ่นอุบ ปิดถนนจัดแรลลี่ทางสัญจรพังยับ

ครูดอยบ่นอุบ ปิดถนนจัดแรลลี่ทางสัญจรพังยับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (11 ส.ค.) ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์กระทู้ในเว็บบอร์ดชื่อดัง พันทิปดอทคอม ซึ่ง คุณfat boy slim_golf เป็นผู้ตั้งขึ้น โดยเป็นการตำหนิการจัดแข่งขันแรลลี่ ที่มีการปิดถนนซึ่งเป็นทางสัญจรของชาวบ้าน ทำให้บรรดาคุณครูโรงเรียนบนดอยขุนแม่หยอด อ.แม่แจ่ม เขตแดน จ.เชียงใหม่ ติดกับ จ.แม่ฮ่องสอน ไม่สามารถขึ้นไปสอนหนังสือ รวมถึงชาวบ้านก็ขึ้นไปทำไร่ทำสวนไม่ได้

โดยข้อความจากกระทู้ "ขอตำหนิด้วยความคับข้องใจ ผู้จัด"ครอสคันทรี่" ที่เชียงใหม่ คุณไม่นึกถึงครูบนดอย เด็กบนดอย และชาวบ้านบนนั้นเลย" มีดังนี้

"เมื่อวานตอนสาย (จันทร์ที่ 10 สิงหาคม) ระหว่างสั่งงานให้เด็กนักเรียนทำ คุณพี่ที่เป็นครูบนดอยอัพเฟซบุ๊กบ่น ขึ้นโรงเรียนไม่ได้ ... ด้วยความเป็นห่วงและอยากรู้อยากเห็น จึงแชทไปพูดคุยถามไถ่

ด้วยความที่ว่าโรงเรียนอยู่บนดอย"ขุนแม่หยอด"อ.แม่แจ่ม เขตแดนเชียงใหม่ติดกับแม่ฮ่องสอน พี่สาวที่ต้องเข้ามาดูแลแม่ในเชียงใหม่เสาร์อาทิตย์ จึงต้องออกบ้านตั้งแต่ตี 3 เพื่อขับรถไปบ้านปางอุ๋ง(ปางอุ๋ง อ.แม่แจ่ม) แล้วจอดรถเก๋งทิ้งไว้ข้างล่าง ต่อรถชาวบ้านขึ้นไปโรงเรียนอีก 13 กิโลแม้ว เหล่าครูบนนั้นที่ส่วนมากต้องลงมาทำภารกิจข้างล่าง ก็มักจะนัดเวลาขึ้นพร้อมกันในเช้าวันจันทร์ กะเวลาไปถึงประมาณ 8 - 9 โมงเช้า ซึ่งเป็นเวลาที่นักเรียนประจำกลับจากบ้านเสาร์ - อาทิตย์พอดี

แต่มาเมื่อวาน พอไปถึงปางอุ๋ง พอจะขึ้นดอย ... กลับเจอกลุ่มจัดการแข่งขันแรลลี่กลุ่มหนึ่งทำการ "ปิดทาง" โดยสิ้นเชิง ปิดเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การแข่งขัน ทำให้พี่สาวผมและเพื่อนครู ไม่สามารถขึ้นไปทำงานได้ นอกจากนั้น ชาวบ้านปางอุ๋ง ที่จะขึ้นไปทำไร่ทำสวนข้างบน ก็ไม่สามารถขึ้นไปได้เช่นกัน

(โรงเรียนที่ต้องใช้เส้นทางนี้คือโรงเรียนบ้านขุนแม่หยอด และโรงเรียนขุนแม่รวม)

ถามว่าทางผู้จัดได้ประสานงานก่อนไหม ... พี่สาวบอกว่าไม่รู้เรื่องอะไรเลย ถามชาวบ้านปางอุ๋ง ก็ไม่รู้เรื่อง ถามพ่อหลวง(ผู้ใหญ่บ้าน) ก็ไม่รู้เรื่อง แล้วถึงจะประสานงานก่อนแล้ว ... ถนนทางดอยหน้าฝน ชาวบ้านก็ใช้กันลำบากอยู่แล้ว นี่รถของพวกคุณทั้ง 4*4 ล้อใหญ่ๆ กับมอเตอร์ไซค์ไม่รู้อีกกี่คัน พากันเข้าไปลุยกันตั้งแต่ต้นฤดูฝน

คุณไม่คิดถึงคนบนดอยที่ต้องใช้เส้นทางสัญจรเลย ... เพียงเพราะแค่อยากแข่งขันเอาความสนุกเท่านั้น ... เท่านั้นเอง

สุดท้าย ... กว่าพี่ผมจะสามารถผ่านทางได้ ก็บ่ายโมง ... รอตั้งแต่เช้า จนบ่าย ถึงโรงเรียนบ่ายสอง

สภาพถนนหลังแข่ง ... ก็ตามภาพเลยครับ ปากทางบ้านปางอุ๋งครับ จุดต้นทาง คุณพี่บอก รอไป โกรธไป ช่วงที่ปล่อยรถอื่นเข้าไปแล้ว เจออุบัติเหตุ 1 คัน ... สภาพเส้นทางและรถชาวบ้านครับ จากที่เละอยู่แล้ว ... ก็เละยิ่งกว่าเดิม

สุดท้าย ... สงสัยว่าพวกท่านไปจัดทำไมบนเส้นทางที่ชาวบ้านเค้าใช้สัญจรครับ ทั้งชาวบ้าน ครู นักเรียน พวกเขาใช้เส้นทางในชีวิตประจำวัน นั่นก็ลำบากพออยู่แล้ว พี่ๆ ผมและชาวบ้าน ไม่ได้มีรถล้อใหญ่ๆ เครื่องแรงๆ ไว้ตะกุยดินเลน มีก็แต่เพียงยางเก่าๆ รถขับเคลื่อนสองล้อ สี่ล้อก็พอมีบ้าง ...ก็เท่านั้น อย่าไปทำให้เขาลำบากมากกว่าเดิมเลยครับ"

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากกระทู้ คุณfat boy slim_golf

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ครูดอยบ่นอุบ ปิดถนนจัดแรลลี่ทางสัญจรพังยับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook