ส่งท้ายวันแม่ กับเสียงเศร้าๆ จากแม่ในบ้านพักคนชรา

ส่งท้ายวันแม่ กับเสียงเศร้าๆ จากแม่ในบ้านพักคนชรา

ส่งท้ายวันแม่ กับเสียงเศร้าๆ จากแม่ในบ้านพักคนชรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 ส.ค.) ที่สถานสงเคราะห์บ้านธรรมปกรณ์ (วัดม่วง) ซึ่งเป็นบ้านพักคนชรา ใน เขตอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ทั้งที่เป็นวันแม่ แต่กลับไม่มีลูก-หลาน เข้ามาเยี่ยมผู้สูงอายุแม้แต่รายเดียว

โดยมีเพียงเจ้าหน้าที่กว่า 20 คนเท่านั้น ที่คอยดูแลหญิงผู้สูงอายุ ระหว่าง 80-90 ปี จำนวน 77 คน ที่อาศัยอยู่ภายในสถานสงเคราะห์แห่งนี้ ซึ่งคุณยายส่วนใหญ่ เคยมีลูกหลานกันมาแล้ว แต่เมื่อถึงวันแม่ทุกปี ก็จะรู้สึกซึมเศร้าเพราะคิดถึงลูก หลาน อยากให้มาเยี่ยมเยือนกันบ้างในช่วงบั้นปลายชีวิต

คุณยายม่วงวัย 84 ปี ชาว อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนเคยมีครอบครัวที่อบอุ่น มีสามี และลูกชาย 2 คน แต่เมื่อประมาณปี 2525 ก็ได้เลิกกับสามี ซึ่งขณะนั้นสามีก็ได้พาลูกชายทั้ง 2 คน ที่มีอายุ 3 และ 8 ขวบหนีไปด้วย โดยช่วงแรกๆ ก็ยังได้ไปหาลูกบ้าง แต่มาระยะหลังที่ตนเข้าไปหางานทำในกรุงเทพมหานคร ก็ไม่ได้เจอกันอีกเลย

จนถึงทุกวันนี้ไม่ได้เจอลูกมานานกว่า 32 ปี แล้ว ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าลูกๆ ทั้ง 2 คน จะเป็นอยู่อย่างไร แต่คาดว่าจะมีครอบครัวกันหมดแล้ว เพราะถ้านับเวลาจนถึงขณะนี้ ลูกทั้ง 2 คน ก็น่าจะมีอายุ 35 - 40 ปีแล้ว ถ้าเป็นไปได้ช่วงบั้นปลายชีวิตก็อยากเจอเขาทั้งสองอีกสักครั้ง

ด้านคุณยายสมบุญ อายุ 88 ปี ชาว จ.ลำพูน กล่าวว่า ตนมีลูกชายเพียงคนเดียว ซึ่งเสียชีวิตไปด้วยโรคร้ายเมื่อประมาณ 4-5 ปีมาแล้ว ตอนนั้นลูกชายอายุประมาณ 52 ปี ทิ้งหลานสาวไว้ให้ดูแล 2 คน ซึ่งปัจจุบันตนก็ได้ส่งเรียนจนสอบติดคณะแพทยศาสตร์ทั้งคู่ อยู่ในมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ตนจึงตัดสินใจมาอยู่ที่สถานสงเคราะห์แห่งนี้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระของหลานสาว โดยในช่วงวันแม่ปีนี้ ก็อยากบอกหลานสาวทั้งสองคนว่า ให้ตั้งใจเรียนหนังสือจนจบ เพื่อทำให้พ่อซึ่งเป็นลูกชายของตนที่เสียชีวิตไปสมหวัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook