เทือกแจงปลากระป๋องเน่าให้รอนายกฯกลับจากดาวอส

เทือกแจงปลากระป๋องเน่าให้รอนายกฯกลับจากดาวอส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(30ม.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปัญหาของนายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่า ในวันที่ 1 ก.พ.นี้คงไม่มีการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะปกติพรรคประชาธิปัตย์จะประชุมทุกวันอังคาร ตนไม่ทราบกระแสข่าวว่าจะให้นายวิฑูรย์มาชี้แจงในวันที่ 1 ก.พ.นี้ แต่เมื่อวาน (29 ม.ค.) ตนได้ฟังนายวิฑูรย์ชี้แจงในสภาฯ ตนไม่เห็นหลักฐานที่เขานำมาแสดงเพราะอยู่ไกลกัน จึงไม่ได้อ่าน แต่ตนก็ตั้งใจฟังการชี้แจงของนายวิฑูรย์ ก็เห็นว่าชี้แจงได้แข็งแรงดี เมื่อถามว่าแต่ฝ่ายค้านมองว่านายวิฑูรย์ชี้แจงไม่เคลียร์ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ดูกันต่อไป ตนก็จะรอว่านายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากเมืองดาวอส สหพันธรัฐสวิสเซอร์แลนด์ แล้วก็จะหารือกัน เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 3 ก.พ.นี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องขอปรึกษากันดูก่อนว่าจะต้องทำอย่างไร แต่ว่าเรื่องอย่างนี้ปล่อยเอาไว้คาใจประชาชนไม่ได้ ต้องสะสางให้ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าถ้าพบว่าเข้าข่ายทำความผิดก็จะนำมาพิจารณาใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ผิดหรือไม่ผิดนั้นยังไม่ทราบจริงๆต้องรอดูพยานหลักฐานก่อน แต่สิ่งที่เสียหายคือประชาชนเสียความรู้สึก โดยเฉพาะคนที่เดือดร้อนอยู่ เมื่อถามว่าฝ่ายค้านมองว่ามาตรฐานของพรรคประชาธิปัตย์ในการตื่นตัวกับเรื่องการทุจริตน้อยลงกว่าตอนที่เป็นฝ่ายค้านเอง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะเรื่องนี้เพิ่งจะเกิดขึ้นมาไม่นาน เราก็ต้องให้โอกาสผู้ที่ถูกกล่าวหาได้พิจารณาหาเอกสารหลักฐานมาชี้แจง เพราะถ้าเราเล่นตามเกมของฝ่ายค้านที่กล่าวหาทุกวัน อีกหน่อยเราก็ต้องปรับ ครม.กันหมด ซึ่งเป็นไปไม่ได้ ผิดก็ต้องเป็นผิด อย่ากังวลใจเลย ถ้าไม่ผิดก็ไม่ผิด

เมื่อถามถึงกรณีของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ที่เป็นคนของกลุ่มเพื่อนเนวิน ซึ่งถือว่ามีความสำคัญกับรัฐบาล จะนำมาพิจารณาเลยหรือว่าต้องรอการชี้มูลของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ก่อน นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องของนายบุญจงนั้นสำหรับตนไม่ชัดเจน ทั้งที่สื่อมาถามและที่ฝ่ายค้านพูดนั้นมันห่างจากข้อเท็จจริงที่นายบุญจงออกมายืนยัน ดังนั้นเมื่อมีการยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. และ กกต.ตรวจสอบ ตนคิดว่าทั้งสององค์กรนี้เป็นองค์กรกลางที่เป็นอิสระดีที่สุด เมื่อถามว่าแต่ฝ่ายค้านก็เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่านอกจากจะแจกเงินแล้วยังมีการแจกใบสมัครให้เข้าพรรคภูมิใจไทยด้วย นายสุเทพ กล่าวว่า นายบุญจงไม่ได้อธิบายเรื่องนี้ และตนก็เพิ่งได้ยิน จึงไม่ได้ถามเรื่องนี้กับนายบุญจง

ผู้สื่อข่าวถามว่าการมอบเงินดังกล่าวถูกมองว่านำงบประมาณของรัฐไปสร้างความนิยมให้กับตัวเอง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น แต่ตนมีความคิดอยู่ตลอดเวลาว่า กระบวนการที่ซื้อของไปแจกให้ประชาชนนั้นควรจะเลิก ถ้าจะช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในกรณีต่างๆ ตนคิดว่าช่วยเป็นเงินดีกว่า ประชาชนจะได้ใช้เงินไปซื้อสิ่งของที่เป็นความจำเป็นจริงๆ แล้วก็จะไม่รั่วไหลด้วย ดังนั้นถ้าวันหนึ่งต้องมีการช่วยเหลือเป็นเงิน คนที่นำเงินไปมอบให้หรือโอนเงินไปให้นั้นจะเอามาเป็นข้อกล่าวหาว่าเพื่อสร้างความนิยมให้ตัวเองคงไม่ได้ เมื่อถามว่าแสดงว่าจากนี้ไปนโยบายของรัฐบาลจะมีการแจกเงินแทนสิ่งของช่วยเหลือใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความคิดของตนและเพื่อน ส.ส.หลายคน แต่จะต้องคุยกับรัฐบาลก่อน เมื่อถามว่าการให้เงินแทนสิ่งของนั้นมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีการรั่วไหล นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าผมเป็นคนถือเงินไปให้คุณ 1,000 บาท มันก็ครบ 1,000 บาท แต่ถ้าให้ผมไปซื้อของบางทีผมอาจจะเอาค่าคอมมิชชั่นบ้าง ก็อาจจะไม่ครบ

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook