จับตาการเมืองร้อนหลัง คลิป ปลุกต้าน รธน.

จับตาการเมืองร้อนหลัง คลิป ปลุกต้าน รธน.

จับตาการเมืองร้อนหลัง คลิป ปลุกต้าน รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเคลื่อนไหวล่าสุดของ อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ต้องหาหลบหนีคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จากการเผยแพร่คลิปวีดีโอ การปราศรัยพูดคุยกับกลุ่มคนที่ชื่นชอบโดย ข่าวอ้างว่าเป็นการพูดคุยในต่างประเทศที่ประเทศฟินแลนด์

สาระสำคัญ อย่างที่ปรากฏ พ.ต.ท.ทักษิณ ยกประเด็นเรื่อง ประชาธิปไตย และ ประเด็นเศรษฐกิจขึ้นมาโจมตีรัฐบาล คสช. และมีการพูดที่มีการมองกันไปของบรรดาคอการเมือง เซียนการเมืองว่า เป็นการส่งสัญญาณให้มีการต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งตามขั้นตอนจะมีการโหวตในชั้นของสภาปฏิรูปแห่งชาติในต้นเดือนกันยายนนี้

โดยขั้นตอนตามที่มีการวางไว้ประเด็นสำคัญคือจะต้องมีการนำร่าง รธน.มาสอบถามความเห็นประชาชนหรือลงประชามติด้วย ดังนั้น จึงมีการมองว่า การเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้เป็นการเปิดประเด็นส่งสัญญาณคว่ำร่าง ต้าน รธน. อย่างเป็นนัยสำคัญไปยังกลุ่มพลังที่ให้การสนับสนุนตนเองอย่างเป็นทางการ

แน่นอนว่า ความเคลื่อนไหวก่อนหน้าของ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นการตอบโต้หลังจากการเคลื่อนไหว กรณีถอดยศ และริบเครื่องราชฯจากซีกของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ลงมาเดินเกมนี้ด้วยตัวเอง เดินหน้าเต็มสูบ หลัง บิ๊กตำรวจไม่ยอมเดินหน้าทำท่าจะปล่อยผ่านในช่วงที่ตัวเองยังอยู่ในตำแหน่งซึ่งจะเกษียณอายุราชการในอีกไม่ถึง 2 เดือนข้างหน้า

การส่งสัญญาณทางการเมืองของทั้งสองซีกของขั้วอำนาจ เป็นที่ชัดเจนว่า ความขัดแย้งที่ดำรงอยู่ตั้งแต่อดีต ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและทางสังคมอย่างรุนแรง จนต้องหาทางออก ด้วยความหวังว่า แนวทางการสร้างความปรองดองจะเป็นทางออก เป็นหนทางที่ยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในระยะเวลาอันใกล้อย่างแน่นอน
เพราะนอกจากเรื่องการถอดยศ ถอดตำแหน่ง ซึ่ง เป็นประเด็นการลงโทษทางสังคมขั้นรุนแรง แล้ว ประเด็นทางกฎหมายที่กำลังคืบหน้าทั้งทางอาญา และทางแพ่ง ที่กำลังจะโถมเข้าใส่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีน้องสาวของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นประเด็น ที่หนักหน่วงและรุนแรงยิ่ง

ข้อกล่าวหาในเรื่อง ละเว้นปล่อยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งมีวงเงินความเสียหายกว่า 6 แสนล้านในโครงการ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนคิด รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นคนทำ เป็นดาบที่จ่อคอคนใกล้ตัว พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างยิ่ง

ดังนั้น เงื่อนไขที่กลุ่ม พ.ต.ท.ทักษิณ จะสามารถพลิกกลับ มีโอกาสจะรอดพ้นจากมลทิน มีแต่ต้องยึดอำนาจรัฐกลับคืนมาให้ได้ การปลุกกระแสต้าน ร่าง รธน. การโดดจมตี คสช. ใช้เงื่อนไขทางเศรษฐกิจออกมาปลุกเร้าเพื่อปูทาง เดินเกมเพื่อต้านกลุ่มอำนาจ คสช.เพื่อหาโอกาสสร้างกระแสพลิกกลับ โค่นอำนาจ คสช.จึงต้องดำเนินการ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การเคลื่อนไหวนี้จะบรรลุเป้าหรือไม่ หากมองจากปัจจุบัน รัฐบาลคสช.ที่กล้าเปิดเกมรุกจะไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้เชียวหรือว่า เมื่อเดินหน้าจะมีปฏิกิริยาตอบโต้อย่างไร การเดินเกมรุกแสดงว่าเชื่อมั่นว่าคุมสถานการณ์อยู่

แต่อย่างไรก็ตาม การพยายามต่อต้านจากกลุ่มขั้วอำนาจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จำเป็นต้องเดินหน้าทุกรูปแบบให้ได้ ดังนั้น สถานการณ์นับจากนี้ไปจึงน่าจับตายิ่งว่า การเมืองจะร้อนขึ้นมามากน้อยเพียงใด ...?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook