ธปท.ออกแบงก์ 1,000 บ.แบบใหม่ 21 ส.ค.

ธปท.ออกแบงก์ 1,000 บ.แบบใหม่ 21 ส.ค.

ธปท.ออกแบงก์ 1,000 บ.แบบใหม่ 21 ส.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมออกใช้ธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาท รูปแบบใหม่ 21 สิงหาคม นี้ มั่นใจ เทคโนโลยีใหม่ช่วยลดปัญหาปลอมแปลง

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดตัวธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาทแบบใหม่แบบที่ 16 ซึ่งจะออกใช้วันที่ 21 สิงหาคมนี้ โดยธนบัตรชนิดราคาดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว "พระปิยะมหาราช" รวมถึงทดแทนธนบัตรเก่าที่ใช้มานานถึง 10 ปี

โดยมีการพัฒนารูปแบบให้มีความสวยงามและมีเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงที่ทันสมัย เพื่อให้ประชาชนภาคธุรกิจ สถาบันการเงิน รวมถึงผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาสามารถตรวจสอบได้ง่าย โดยในลอตแรกจะออกใช้ 100 ล้านฉบับ ส่วนธนบัตรเดิมยังคงใช้จ่ายได้ตามปกติและคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีก 1-2 ปี ธนบัตรใหม่ จึงจะทดแทนธนบัตรเดิมได้หมด

ทั้งนี้ ธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาทแบบใหม่นั้น มีขนาดกว้าง 72 มิลลิเมตร ยาว 162 มิลลิเมตร สีโดยรวมเป็นสีน้ำตาลเช่นเดียวกับธนบัตรรุ่นเดิม โดยมีลักษณะพิเศษที่ต่อต้านการปลอมแปลงที่สำคัญคือ มีลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และตัวเลขไทย ๑๐๐๐ จะมีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นชัดทั้ง 2 ด้าน

เมื่อยกขึ้นส่องแสงสว่าง หมึกพิมพ์พิเศษสลับสีพร้อมตัวเลขแฝง เป็นลายประดิษฐ์สีทองจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อพลิกธนบัตร และภายในมีตัวเลข ๑๐๐๐ ซ่อนอยู่ มีหมึกพิมพ์พิเศษเหลือบแดง ในตัวเลข ๑๐๐๐ แถบฟรอยด์ 3 มิติ ผนึกไว้ตามแนวตั้งในแถบตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ แถบสี่เหลี่ยมเคลื่อนไหวสลับสี ฝังในเนื้อกระดาษ มีบางส่วนของแถบปรากฏให้เห็นเป็นระยะๆ หากพลิกธนบัตรขึ้นลง จะเห็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดเล็กม่วงแดงเคลื่อนไหวอยู่

และสัญลักษณ์สำหรับผู้บกพร่องทางสายตาจะมีเส้นนูนแนวนอนเรียงลดหลั่นกัน นำสู่สัญลักษณ์อักษรเบรลล์ ที่พิมพ์นูนเป็นเลขดอกไม้ 4 ดอก แทนอักษร T ที่ย่อมาจากคำว่า Thousand

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook