"น้ำใจคนไทย" บนความ"สูญเสีย" ที่เราควรบอกต่อ

"น้ำใจคนไทย" บนความ"สูญเสีย" ที่เราควรบอกต่อ

"น้ำใจคนไทย" บนความ"สูญเสีย" ที่เราควรบอกต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค่ำคืนแห่งความหดหู่ กับเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นเฉกเช่นนี้ที่ แยกราชประสงค์ เมื่อวานที่ผ่านมา ยังคงทำให้หลายคนเสร้าสลดว่าบ้านเมืองของเราเกิดอะไรขึ้น ท่ามกลางความโกลาหล ในช่วงหัวค่ำ ภายหลังเกิดเหตุระเบิดที่บริเวณแยกราชประสงค์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

การเสพข่าวในช่วงแรก บนสิ่งที่เรียก "โซเชียล" มีทั้งจริงบ้างเท็จบ้าง ทำให้หลายคนขาด "สติ" ในการคิดแชร์ต่อ และ บอกต่อคนอื่นๆ 

"ข่าวสาร" ยุคใหม่ ที่เร็วยิ่งแรงจริง จนบางครั้ง ข้อมูลที่ได้รับอาจไม่เป็นจริง 100%

ในมุมแห่งความ "สูญเสีย" ที่คนดีๆในโลกไม่อยากให้บังเกิดขึ้น ไม่ว่าจะกลุ่มใด ชาติใด ประเทศใด แต่สุดท้ายมันเกิดขึ้นในประเทศไทยของเรา "ชีวิตผู้บริสุทธิ์" มันประเมินค่าไม่ได้

แต่พวกคุณรู้หรือไม่ว่า สิ่งหนึ่งที่เราได้เห็นว่า "คนไทย" ยังมีมันอยู่ในก้นบึ้งคือคำว่า "น้ำใจ"

ภาพของควันจากการระเบิด ยังไม่ทันจางหาย เราได้เห็นคนจำนวนไม่น้อย ที่พยายามเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ในวินาทีเป็น วินาทีตาย จนพวกเขาลืมแม้กระทั่ง จะคิดด้วยซ้ำไปว่า อาจมีระเบิดอีกลูกหรือไม่

หรือแม้แต่ต่อมาจะมีข่าวการขอรับบริจาคเลือดที่ถูกส่งต่อในโลกโซเชียล ชั่วโมงนั้น ไม่รู้ว่าจะเป็นจริงหรือไม่เป็นจริง ก็มีคนไทยจำนวนไม่น้อย ที่เข้าไปบริจาคเลือดที่สภากาชาดไทย

ขณะเดียวกัน ตามโรงพยาบาลที่มีผู้บาดเจ็บ และต้องการล่ามแปลภาษาจีน ก็มีคนไทยที่พูดภาษาจีนได้ แสดงออกถึงความมีน้ำใจที่ยอดเยี่ยม และพวกเขา ไม่ยอมนั่งเสพข่าวอยู่ที่บ้าน

พวกเขายินดีที่จะออกไปช่วย เพราะเขาคิดว่า อย่างน้อย การแปลภาษาจีน จากนักท่องเที่ยวจีน ที่ได้รับบาดเจ็บ คือการช่วยเจ้าหน้าที่ได้อีกแรง

คำว่า "น้ำใจ" คนไทย ในช่วงเวลาที่เลวร้าย กับ เหตุการณ์อันน่าสลดใจเช่นนี้ คือสิ่งเดียวที่ยังพอทำให้เรามีความรู้สึกว่า "ความเป็นไทยของเรายังมีอยู่"

ตอนนี้ เวลานี้ ประเทศเรากำลังบอบช้ำ จากน้ำมือของพวก "เดรัจฉาน" ที่มิควรค่าต่อการเรียกตัวเองว่า "มนุษย์" ประเทศของเรา คนไทยอย่างเรา ต้องทำอะไรสักอย่าง อย่างน้อยการแชร์ ในเรื่องดีๆ ที่แม้จะไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไร

แต่การทำให้นานาชาติ ได้รู้และสัมผัสได้ถึงความมี "น้ำจิตน้ำใจ" ของเราบ้าง แม้จะเป็นมุมเล็กๆมุมหนึ่ง แค่นี้เราพอจะให้กันได้มั๊ยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook