มหาลัยสีเขียวพ่นพิษ! ห้ามใช้มอไซค์ นิสิตนเรศวร ร่วมพัน บุกล้อมตึกอธิการ ตะโกนออกไป!

มหาลัยสีเขียวพ่นพิษ! ห้ามใช้มอไซค์ นิสิตนเรศวร ร่วมพัน บุกล้อมตึกอธิการ ตะโกนออกไป!

มหาลัยสีเขียวพ่นพิษ! ห้ามใช้มอไซค์ นิสิตนเรศวร ร่วมพัน บุกล้อมตึกอธิการ ตะโกนออกไป!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(18 ส.ค.58) เมื่อเวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร อ.เมือง จ.พิษณุโลก นิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวรประมาณ 1,000 คนได้รวมตัวกันที่หน้าสำนักอธิการบดี เพื่อขอพบ ศ.ดร.สุจินต์ จินายนต์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อขอให้ยกเลิกโครงการ Green University ที่มหาวิทยาลัยได้กำหนดโซนห้ามใช้รถจักรยานยนต์ภายในมหาวิทยาลัย โดยให้นิสิตใช้รถจักรยานและรถไฟฟ้า ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้รวมตัวกันยื่นหนังสือคัดค้านต่ออธิการบดีมาแล้ว

ต่อมา ฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยท่านหนึ่ง ได้เดินทางออกมาเจรจา แต่นิสิตก็ไม่ยอม พร้อมตะโกนด่า ออกไป และ เรียกร้อง ชัตดาวน์ เอ็นยู โดยปิดหน้าสำนักอธิการบดีกว่า 30 นาที จากนั้นให้ตัวแทนนิสิต คือ นายจาตุพัฒน์ แสงสว่าง และนายวิรัตน์ ประสานเหมาะ เข้าไปเจรจาแต่ไม่เป็นผลสำเร็จ

ระหว่างนั้น นิสิตที่อยู่ในภาวะอารมณ์ร้อน พยายามบุกเข้าไปหลายครั้ง กระทั่งมีนิสิต 1 คนบุกเข้าไปสำนักอธิการ 1 คน ถูกตำรวจและ รปภ.จับตัว สร้างความไม่พอใจให้กับนิสิต ต่อมาผลการประท้วงยืดเยื้อ แกนนำกลุ่มนิสิต ประกาศด้วยเครื่องขยายเสียงให้นิสิตนำรถมอเตอร์ไซค์ ขับขี่ไปปิดหน้าประตู 1 มหาวิทยาลัยนเรศวร ท่ามกลางเสียงบีบแตรรถจักรยานยนต์สนั่น ม.นเรศวร

ทั้งนี้ นิสิต ม.นเรศวร ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่พอใจนโยบายมหาวิทยาลัยสีเขียว ในเรื่องไม่ให้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ภายในมหาวิทยาลัย บางคนขับขี่ ก็ถูก รปภ.จดชื่อ และถูกลงโทษถึงขั้นพักการเรียน ส่วนจักรยานให้ยืมไปเรียนก็ไม่พอใช้ ถือว่าเป็นการลิดรอนสิทธิ์ ห้ามขี่มอเตอร์ไซค์ แต่ไม่ห้ามรถยนต์ ไม่มีความเสมอภาค

มหาวิทยาลัยไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง เป็นเงินภาษีของคนทั้งประเทศ ระบบการขนส่งก็มีพอ ไม่มีความพร้อม อ้างว่า จะเตรียมปลูกต้นไม้ ด้วยงบโครงการหลายร้อยล้าน หรือประมาณ 25,000 ต้น แต่จริงๆแล้วมีต้นไม้ให้ปลูกแค่ 2,500 ต้น โดยที่ผ่านมาทำหนังสือเรียกร้องต่ออธิการบดีไปแล้ว 2 ครั้งยังเพิกเฉย กระทั่งเป็นการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้ ล่าสุดนิสิตยังคงปิดประตูหลัก หน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร ริมถนนพิษณุโลก นครสวรรค์ พร้อมตะโกน "ชัตดาวน์ เอ็นยู"

ส่วนสถานการณ์ล่าสุด นิสิตยังคงปักหลักรอพบอธิการบดีหน้าตึกอธิการบดี และได้เคลื่อนขบวนส่วนหนึ่งมาที่ประตูด้านหน้า โดยทำการปิดประตูมหาวิทยาลัยไว้ ที่ข้อมูลเบื้องต้นเมื่อเวลา 14.00 น. ได้ปิดประตู 1 2 และ 5 แล้ว ขณะที่ตำรวจสภ.เมืองพิษณุโลก ได้ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเตรียมพร้อมแล้ว และผู้สื่อข่าวจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

สำหรับมหาวิทยาลัยนเรศวรได้ประกาศดำเนินโครงการ Green University ไปก่อนหน้านี้และเริ่มทดลองโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 58 ที่ผ่านมา โดยห้ามใช้รถจักรยานยนต์ ภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. นั้น ต่างก็มีเสียงจากนิสิตในมหาวิทยาลัยทั้งที่เห็นด้วยเพื่อช่วยลดมลพิษ และลดโลกร้อน แต่ก็ยังมีนิสิตอีกจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วย ด้วยเหตุผลที่ว่า ทำให้การเดินทางไปเรียนช้าลง, ในช่วงหน้าฝนเดินทางลำบากมาก, ชุดที่นิสิตผู้หญิงใส่เป็นกระโปรงทรงเอ ทรงสอบรัดรูป ไม่เหมาะสมกับการปั่นรถจักรยาน, ขณะที่รถไฟฟ้าก็มีไม่เพียงพอต่อการให้บริการ หากต้องรอขึ้นรถ จะเป็นการล่าช้าหากจะต้องย้ายอาคารเรียนไปยังจุดต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ทางแกนนำนิสิต ได้แจ้งว่าที่ประชุมระหว่างฝ่ายทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองจังหวัดพิษณุโลก ผู้บริหารมหาวิทยาลัยนเรศวรและนิสิต สรุปจะให้ผ่อนผัน ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคมนี้ สามารถขี่รถจักรยานยนต์ได้ตามปกติ และวันที่ 20 สิงหาคม จะมีประชุมใหญ่หาข้อสรุปยกเลิก หรือ ไม่ยกเลิกต่อไป สร้างความพึงพอใจ นิสิตยินยอมสลายการชุมนุมประท้วง ในเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook