จับตาการเงิน การคลัง และทิศทางเศรษฐกิจ หลังปรับครม.

จับตาการเงิน การคลัง และทิศทางเศรษฐกิจ หลังปรับครม.

จับตาการเงิน การคลัง และทิศทางเศรษฐกิจ หลังปรับครม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากประเด็นร้อน เรื่องเหตุก่อการร้าย วางระเบิดที่แยกราชประสงค์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและล้มเจ็บนับร้อยราย มีประเด็นที่ต้องติดตามคือ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่รอการโปรดเกล้าแต่ตั้งลงมา

มีรายชื่อคณะรัฐมนตรี หลุดออกมาว่อนสังคมโซเชียล ไปตั้งแต่เมื่อวาน ทำให้เป็นที่รับรู้กันทั่วไปแล้วว่า จะมีใครบ้างที่หลุดจากตำแหน่ง ใครบ้างที่เข้ามารับตำแหน่งใหม่

แต่ที่เป็นที่จับตาและมีการพูดถึงกันมากก็คือ การเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจยกชุด โดยทีมเศรษฐกิจที่มี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล หรือ รู้จักกันดีในนาม หม่อมอุ๋ย รองนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าทีม ต้องหลุดออกจากตำแหน่งไปหลายคนทีเดียว โดยมีทีมทีปรึกษาภายใต้การนำของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เข้ามาสวมแทน

หากมองย้อนกลับไปในการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน มีกระแสอยู่ไม่น้อยที่มองว่าการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจไม่ทันใจ และอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงทีมที่บริหาร

แท้จริงแล้ว การบริหารเศรษฐกิจของทีม ที่มีหม่อมอุ๋ยเป็นหัวหน้า มีความผิดพลาดอย่างไรหรือไม่...? หากเราตั้งสติและมองผลงาน มองการทำงานของทีมเศรษฐกิจที่ผ่านมา ในส่วนตัวแล้ว ผมเห็นว่า การทำงานที่ผ่านมาถือว่าทีมเศรษฐกิจชุดนี้ ทำมาก ทำเยอะ และทำในสิ่งที่ควรทำ อย่างดีที่สุดแล้ว

ก่อนหน้ารัฐบาล คสช.เข้ามา บริหาร การบริหารเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการเงินการคลัง มีการใช้นโยบายเชิงประชานิยมที่ผิดพลาด ทำลายวินัยการเงินการคลังอย่างมาก เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาในอนาคต อย่างเช่น การใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลในโครงการรับจำนำข้าวทุกเมล็ด ซึ่งวันนี้เป็นผลปรากฏแล้วว่า ได้สร้างความเสียหายให้กับการคลังของประเทศกว่า 6 แสนล้าน เป็นภาระที่ทำให้ประเทศต้องจัดการแก้ไข ซึ่งนายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังบอกว่า ต้องใช้เวลาหลายสิบปีในการแก้หนี้ในส่วนนี้

ภาระดังกล่าวได้ทำลายความสามารถในการใช้จ่ายงบประมาณที่จะนำเม็ดเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจในยามที่จำเป็น ยามที่เศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบันอย่างมาก

นโยบายอีกนโยบายที่ทำลายการคลังทำให้เม็ดเงินงบประมาณที่ควรนำมาใช้จ่ายเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนก็คือ นโยบายรถยนต์คันแรก ที่รัฐต้องสูญเสียรายได้จากภาษีไปถึง 9 หมื่นกว่าล้านบาท ซึ่งเป็นเม็ดเงินมหาศาลสามารถนำมาใช้ลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน อย่างรถไฟฟ้าอย่างน้อย 2-3 เส้นทาง

การเข้ามาของทีมเศรษฐกิจของหม่อมอุ๋ย ซึ่งมีแนวคิดคอนข้างอนุรักษ์นิยม หรือ ให้ความสำคัญกับวินัยการเงินการคลังสูง จำเป็นต้องเข้ามาแก้ไขปัญหา และวางระบบ สร้างฐานการใช้นโยบายให้เข้าทิศเข้าทาง และมุ่งเน้นในเรื่องการวางโครงสร้างของระบบการเงินการคลัง การลงทุนที่ยั่งยืน การส่งเสริมการลงทุนผ่านบีโอไอ การเร่งกองทุนการออมแห่งชาติ เน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง เป็นต้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่างที่ทราบกันว่า การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานเหล่านั้น จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ และ วางระบบไม่ให้มีการรั่วไหลของงบประมาณด้วย ผลของการดำเนินนโยบายเหล่านี้จึงส่งผลล่าช้า แต่ เป็นที่ชัดเจนว่า การลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูงกำลังจะเดินหน้าเป็นรูปธรรมได้ในช่วงปลายปีนี้ มีการเซ็นสัญญา ลงมือทำโครงการจริงได้ในช่วงปลายปีเป็นต้นไป

เม็ดเงินที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจจึงต้องรอไปไปถึงปีหน้า จึงจะมีเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยับปรับขึ้นตามความต้องการ ด้วยเหตุผลที่ว่า การเข้ามาบริหารเศรษฐกิจของทีมหม่อมอุ๋ย ในบรรยากาศที่ต้องแก้ไขวางรากฐานการเงินการคลังเสียใหม่ ขณะที่เศรษฐกิจโลกก็ไม่เอื้ออำนวย เศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงขาลง การฟื้นตัวของ สหรัฐ อียูและญี่ปุ่นไม่ชัดเจน ทำให้การใช้นโยบายเศรษฐกิจเชิงรุก ทำได้ยาก

ประกอบกับหลักคิดของทีมเศรษฐกิจคือ ต้องการใช้กลไก ของระบบการเงินเป็นกลไกผลักดัน การกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า กระตุ้นกำลังซื้อใช้ผ่านสถาบันการเงินรัฐ และสร้างกลไกกระตุ้นให้สถาบันการเงินเอกชนเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ การกระตุ้นดูล่าช้าไม่ทันใจ

อย่างไรก็ตามถือว่าทีมเศรษฐกิจของหม่อมอุ๋ยได้เข้ามาวางรากฐานหลายอย่างให้เข้ารูปเข้ารอย กำลังจะเดินหน้าเข้าสู่ระยะที่สอง คือเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ ไม่ได้เดินต่อไป จากการปรับเปลี่ยนตัวปรับ ครม.ในครั้งนี้

นับจากนี้จึงเป็น หน้าที่ของทีมชุดใหม่ ที่ต้องติดตามว่า จะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร โดยพื้นฐาน หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ดร.สมคิด ทุกคนทราบกันดีว่า เป็นนักกลยุทธ์ทางการตลาด เคยนั่งเป็นทีมเศรษฐกิจให้รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคยเป็นรัฐมนตรีคลัง ผลงานที่ผ่านมาที่พอจำกันได้คือ การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ นำปตท. อสมท.กระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ โครงการหนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หรือโอท็อป ควบคู่ไปกับโครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการสินเชื่อห้องแถว เป็นต้น

คงต้องจับตาดูว่า ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ภายใต้การนำของ ดร.สมคิด จะมีแนวทางการบริหารอย่างไร ?นโยบายวินัยการเงินการคลัง จะเป็นอย่างไร ? ติดตามกันต่อไป...

...โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook