อังกฤษวิตกข้อกล่าวหาต่อไทย กรณีผู้อพยพทางเรือโรฮิงญา

อังกฤษวิตกข้อกล่าวหาต่อไทย กรณีผู้อพยพทางเรือโรฮิงญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(28ม.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า นายบิล แรมเมลล์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ได้ระบุในคำตอบเป็นรายลักษณ์อักษร ต่อคำถามในรัฐสภาอังกฤษเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลอังกฤษมีความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อบรรดาข้อกล่าวหาที่ว่า กองทัพเรือของไทยได้ทอดทิ้งผู้อพยพทางเรือหลายร้อยคนจากพม่า และปล่อยให้เสียชีวิตในทะเล เขากล่าวว่าอังกฤษได้แสดงความวิตกในเรื่องนี้ต่อเจ้าหน้าที่ไทยแล้ว และยินดีที่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ ได้ออกมาให้คำมั่นว่าจะมีการสอบสวนในเรื่องนี้ พร้อมระบุว่า อังกฤษจะยังคงกดดันเจ้าหน้าที่ไทยต่อไปให้พิสูจน์ความจริง และดำเนินการอย่างเหมาะสม โดยอังกฤษจะทำงานร่วมกับสหภาพยุโรป และจะปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานด้วยว่าอังกฤษเคยเป็นเจ้าอาณานิคมในพม่าจนถึงปี 2591 พร้อมตั้งข้อสังเกตว่านายแรมเมลล์ยังเรียกพม่าด้วยชื่อภาษาอังกฤษแบบเดิมว่าเบอร์ม่า แม้พม่าจะเปลี่ยนไปใช้ชื่อใหม่ว่าเมียนม่า ตั้งแต่ปี 2532 และคำแถลงต่อสภาครั้งนี้ของนายแรมเมลล์มีขึ้นหลังจากสื่อต่างๆพากันรายงานกล่าวหากองทัพเรือไทยว่าได้ลากจูงเรือที่อยู่ในสภาพไม่ดีของผู้อพยพชาวโรฮิงญาหลายร้อยคนออกไปกลางทะเล โดยมีน้ำและอาหารเพียงเล็กน้อย

เอเอฟพีระบุว่า ข้อกล่าวหาเรื่องไทยปฏิบัติไม่ดีต่อชาวโรฮิงญาถูกเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ หลังจากมีชาวโรฮิงญาเกือบ 650 คนได้รับความช่วยเหลือโดยอินเดียกับอินโดนีเซีย ซึ่งบางคนอ้างว่าถูกทุบตีโดยทหารไทยก่อนจะปล่อยให้เรือลอยไปกลางทะเลเพื่อให้พวกเขาตาย และเชื่อว่ายังมีผู้อพยพอีกหลายร้อยคนสูญหายไปในทะเล ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่า ชาวโรฮิงยาไม่มีรัฐอยู่ และถูกก่อกวนโดยรัฐบาลทหารพม่า ทำให้มีคนหลายพันคนในแต่ละปี ที่เสี่ยงลงเรือเพื่อหลบหนีความยากจนและการถูกกดขี่ รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ไทยได้ใช้มาตรการรุนแรงกับผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่ไปขึ้นชายฝั่งต่างๆของไทย ซึ่งสาเหตุหนึ่งก็เพื่อป้องกันไม่ให้มี

ผู้อพยพเข้าไปในไทยเพิ่มมากขึ้น

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook