ปูนใหญ่ทำใจคาดยอดขายปีนี้ลด10%

ปูนใหญ่ทำใจคาดยอดขายปีนี้ลด10%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเครือซิเมนต์ไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ คาดว่ายอดขายจะปรับตัวลดลงประมาณ 10% จากปีที่ผ่านมามียอดขายรวม 293,230 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลกระทบของวิกฤติเศรษฐกิจที่ยังมีผลต่อเนื่อง ส่งผลให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ ทั้งปูนซีเมนต์ กระดาษ และเคมีภัณฑ์ยังชะลอตัว โดยเฉพาะปูนซีเมนต์ คาดว่าในช่วงครึ่งปีแรกยังคงชะลอตัว แต่ในช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น จากมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

รัฐบาลจะต้องเร่งสร้างความมั่นใจ เพื่อกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนในประเทศ ซึ่งก็เห็นด้วยกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะ 2 ที่ออกมา เพราะมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์จะมีส่วนช่วยได้มาก นายกานต์กล่าว

สำหรับผลประกอบการในปี 2551 บริษัทปูนซิเมนต์ไทยและบริษัทย่อย มียอดขายรวม 293,230 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิ 16,771 ล้านบาท ลดลง 45% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 30,351.90 ล้านบาท เป็นผลมาจากวิกฤติการเงินและเศษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทำให้ความต้องการของตลาดลดลงค่อนข้างมากและรวดเร็ว ส่งผลให้มาร์จินลดลง และขาดทุนจากมูลค่าสินค้าคงเหลือและกำไรจากส่วนได้ส่วนเสียของบริษัทร่วมลดลง

ส่วนผลประกอบการเฉพาะไตรมาส 4 ปี 2551 บริษัทและบริษัทย่อยมียอดขายรวม 55,062 ล้านบาท ลดลง 21% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยขาดทุนสุทธิ 3,480 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 160% ที่มีกำไรสุทธิ 5,774 ล้านบาท ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี เป็นผลมาจากยอดขายและมาร์จินที่ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับได้รับผลกระทบจากขาดทุนจากมูลค่าสินค้าคงเหลือ ประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่มาจากธุรกิจเคมีภัณฑ์ นอกจากนี้บริษัทรับรู้ขาดทุนตามวิธีส่วนได้เสียจากผลการดำเนินงานของบริษัทร่วมที่ลดลงจากไตรมาสก่อน

นายกานต์กล่าวอีกว่า จากวิกฤติการเงินและเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัทมีความเข้มงวดในการลงทุน และชะลอลงทุนในโครงการใหม่ๆ โดยปีนี้บริษัทได้จัดสรรงบลงทุนไว้ประมาณ 3.5-4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการลงทุนต่อเนื่องของโครงการเดิม ส่วนแผนการลงทุน 5 ตั้งแต่ปี 2552-2556 มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ที่จะเริ่มพิจารณาแผนลงทุนในเดือนกันยายนนี้ คงต้องมีการทบทวนและชะลอแผนการลงทุนออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่เอื้ออำนวย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการลงทุนในปิโตรเคมีและปูนซีเมนต์ทั้งในและต่างประเทศ

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook