ยิ่งลักษณ์ส่งทนายยื่นศาลฎีกาค้านเพิ่มพยานคดีข้าว

ยิ่งลักษณ์ส่งทนายยื่นศาลฎีกาค้านเพิ่มพยานคดีข้าว

ยิ่งลักษณ์ส่งทนายยื่นศาลฎีกาค้านเพิ่มพยานคดีข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนายความ 'ยิ่งลักษณ์' ยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาฯ นักการเมือง ไม่ให้รับพยานเพิ่มคดีจำนำข้าว ยืนยัน 31 ส.ค. อดีตนายกฯ เดินทางมาเอง

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเดินทางยื่นค้าน เนื่องจากมาตรา 5 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ระบุว่าในการพิจารณาคดี ให้ศาลยึดรายงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. เป็นหลัก นอกจากนี้ในชั้นไต่สวนข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช. นางสาวยิ่งลักษณ์ เคยร้องขอให้ไต่สวนพยานหลายปาก ซึ่งเป็นพยานสำคัญและเกี่ยวข้องในกลไกการบริหารของโครงการรับจำนำข้าว และจะแสดงให้เห็นว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ได้กระทำผิด แต่ ป.ป.ช. กลับไม่ไต่สวนพยานดังกล่าว เช่นเดียวกับอัยการสูงสุด ที่ตัดประเด็นการสอบสวนเพิ่มเติม ทั้งที่เห็นข้อไม่สมบูรณ์ ก่อนเร่งรัดมีคำสั่งฟ้องในคดีดังกล่าว จึงตั้งข้อสังเกตว่า การที่อัยการสูงสุดยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมในชั้นนี้ เพราะเห็นว่ารายงานสำนวนการไต่สวนและสำนวนการถอดของ ป.ป.ช. ไม่มีความสมบูรณ์ จนเป็นเหตุให้มีการสั่งฟ้องและให้ สนช. ลงมติถอดถอนหรือไม่ ดังนั้น จึงขอให้ศาลไม่รับพยานบุคคลและพยานหลักฐานที่เพิ่มเข้ามานอกสำนวนของ ป.ป.ช. ในครั้งนี้

นายนรวิชญ์ เปิดเผยด้วยว่า ในวันที่ 31 สิงหาคม ที่ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานนัดแรกในคดีดังกล่าว หลังเลื่อนมาจาก 21 และ 28 กรกฎาคม นางสาวยิ่งลักษณ์ ยืนยันจะเดินทางมาด้วยตัวเอง ด้าน นางสาวยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ตามกฎหมายและหลักของความเป็นธรรม โจทก์ไม่มีสิทธิ์เพิ่มพยานเอกสารและพยานบุคคล นอกเหนือจากสำนวน ป.ป.ช. ในชั้นนี้ได้ เพราะถือเป็นการเอาเปรียบทางคดีอย่างไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรมต่อตนเองอย่างยิ่ง จึงขอยื่นคำโต้แย้งไม่ให้ศาลรับพยานหลักฐานดังกล่าว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook