ศาลฎีกาเลื่อนพิพากษาคดีอดีตรองอธิบดีป่าไม้

ศาลฎีกาเลื่อนพิพากษาคดีอดีตรองอธิบดีป่าไม้

ศาลฎีกาเลื่อนพิพากษาคดีอดีตรองอธิบดีป่าไม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกาเลื่อนพิพากษา คดีอดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้รับสินบน ออกไปก่อน โดยยังไม่กำหนดวันเวลา

ศาลอาญา รัชดา เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวินัย พานิชยานุบาล เจ้าของบริษัท สหวรกิจ (1999) จำกัด ซึ่งเป็นพ่อค้าไม้รายใหญ่ ในจังหวัดภาคเหนือ และ นายประวัติ ถนัดค้า อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ ฐานเป็นผู้ให้และรับสินบน เพื่อจูงใจให้เจ้าพนักงาน ใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการโดยทุจริต ซึ่งคดีนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นจำคุก นายวินัย 2 ปี และจำคุก นายประวัติ 5 ปี

โดยเมื่อถึงเวลานัด วันนี้มีเพียงภรรยาของ นายประวัติ และทนายความ เดินทางมาศาล พร้อมแถลงว่า นายประวัติ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม  2554 ส่วนทนายความของ นายวินัย จำเลยร่วมอีก 1 คน ได้นำใบรับรองแพทย์มายื่นต่อศาล ขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปก่อน เนื่องจาก นายวินัย ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ศาลพิเคราะห์แล้ว มีคำสั่งให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาฎีกา ออกไปก่อน โดยยังไม่กำหนดวันนัด

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อครั้งเกิดวิกฤติเศรษฐกิจช่วงปี 2540 รัฐบาล นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี รณรงค์ระดมทุนตั้งกองทุนช่วยชาติ โดยมีประชาชนมาบริจาคเงินจำนวนมาก ขณะเดียวกัน นายประวัติ ก็หอบเงิน 5 ล้านบาท มาบริจาค โดยอ้างว่ามีบุคคลนำเงินดังกล่าวใส่กล่องของขวัญมาวางไว้โดย นายชวน เห็นว่าเป็นเงินต้องสงสัยจึงไม่รับบริจาค พร้อมกับสั่งตั้งกรรมการสอบสวน จึงทราบว่าเป็นเงินสินบนที่ได้รับจากการเซ็นอนุมัติปล่อยไม้สาระวิน จึงถูกฟ้องดำเนินคดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook