มาเลย์-ไทยลงนามใช้เงินท้องถิ่นในการค้าชายแดน

มาเลย์-ไทยลงนามใช้เงินท้องถิ่นในการค้าชายแดน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าการธนาคารมาเลเซีย-ไทยลงนามบันทึกความเข้าใจหนุนใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการค้าระหว่างชายแดน 2 ประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ธนาคารเนการ่า มาเลเซีย และธนาคารของไทย วางแผนเพื่อกำหนดกรอบการทำงาน สำหรับการโปรโมทการตั้งถิ่นฐานการค้าในระดับทวิภาคีและการลงทุนโดยตรง โดยใช้สกุลเงินท้องถิ่นของ 2 ประเทศ โดยธนาคารของ 2 ประเทศมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ซึ่งจะทำให้ทั้ง 2 ประเทศขยายการค้าและเพิ่มการหลั่งไหลการลงทุนของทั้ง 2 ประเทศได้ในที่สุดด้วย

ทั้งนี้ ภายใต้การจัดการ ธนาคารกลางของทั้ง 2 ประเทศ จะพยายามส่งเสริมเพื่อสนับสนุนการใช้เงินริงกิตของมาเลเซียและเงินบาทไทย ในภาคเอกชน เพื่อใช้ชำระการค้าข้ามชายแดนและการลงทุนโดยตรง

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจะช่วยแก้ปัญหาความเสี่ยงจากการได้รับความผันผวนของสกุลเงินทั่วโลก ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงของการชำระสกุลเงิน และจะช่วยลดราคาการซื้อขายสำหรับธุรกิจให้ลดลงด้วย สัญญาบันทึกความเข้าใจของทั้ง 2 ประเทศ ที่ลงนามโดย ตาน ศรี ดีอาร์ เซติ อัคห์ตาร์ อซิส ผู้ว่าการธนาคารมาเลเซีย และนายประสาน ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารไทย โดยผู้ว่าการธนาคารของมาเลเซีย กล่าวว่า กรอบการทำงานจะปูทางสำหรับการรวมการเงินและเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนให้แข็งแรงขึ้น

ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารของไทย กล่าวว่า การดำเนินการระดับทวิภาคีนี้เป็นก้าวสำคัญของในการสนับสนุนส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่น เพื่อการค้าการลงทุนในการตั้งถิ่นฐานในชุมชนอาเซียน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook