มธ.มอบรางวัลผลงานวิชาการสร้างสรรค์

มธ.มอบรางวัลผลงานวิชาการสร้างสรรค์

มธ.มอบรางวัลผลงานวิชาการสร้างสรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดพิธีมอบรางวัลผลงานทางวิชาการสร้างสรรค์และสร้างผลสะเทือนทางสังคมและการเมือง

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันสัญญา ธรรมศักดิ์ เพื่อประชาธิปไตย จัดพิธีมอบรางวัลผลงานทางวิชาการสร้างสรรค์และสร้างผลสะเทือนทางสังคมและการเมือง ที่ห้องประชุม บุญชู โรจนเสถียร ตึกอเนกประสงค์ 1 โดยมี นายธีรยุทธ บุญมี อดีตผู้อำนวยการสถาบันสัญญา ธรรมศักดิ์ เพื่อประชาธิปไตย กล่าวบรรยายพิเศษในหัวข้อ “สิทธิและอำนาจของประชาชน”

โดย นายธีรยุทธ กล่าวบรรยายช่วงหนึ่งว่า ภายหลังจากการชุมนุม กปปส. แสดงให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่มองประชาธิปไตยเป็นเพียงเครื่องมือเพื่อบรรลุความต้องการบางอย่างมากกว่า มองว่าประชาธิปไตยเป็นส่วนหนึ่งของวิถีในการดำรงชีวิต จึงทำให้ประชาธิปไตยในประเทศไทยด้อยกว่าประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นในต่างชาติ เพราะคนไทยมองไม่เห็นถึงคุณค่าที่จะต้องรักษาไว้  อีกทั้งนักการเมืองยังใช้ประชาธิปไตยไว้เพียงเครื่องมือที่ทำให้เกิดการเลือกตั้งจนได้มาซึ่งตำแหน่งในรัฐสภา อีกทั้งประชาชนยังต้องการประชาธิปไตยเพียงแค่ส่งตัวแทนเข้ามาเป็นกระบอกเสียงในการเรียกร้องความสะดวกสบายให้เกิดขึ้นในพื้นที่ของตนเอง และนี่คือสิ่งที่ประเทศไทยจึงมี
ประชาธิปไตยที่ไม่สมบูรณ์ ทั้งนี้ มองว่าประชาธิปไตยควรจะเกิดขึ้นกับประชาชนทั่วไปอย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้นความมั่นคงจะเกิดขึ้นอย่างยากลำบาก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook