นายกฯต้อนรับผบ.สส.เมียนมา-เสียใจน้ำท่วม

นายกฯต้อนรับผบ.สส.เมียนมา-เสียใจน้ำท่วม

นายกฯต้อนรับผบ.สส.เมียนมา-เสียใจน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ต้อนรับ ผบ.สส.เมียนมา เชื่อมั่นการประชุมระดับสูง 2 ประเทศ ประสบความสำเร็จ แสดงความเสียใจเหตุน้ำท่วม พร้อมช่วยเหลือฟื้นฟูเต็มที่

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ไหล่ (Senior General Min Aung Hlaing) ผู้บัญชาการทหารสูงสุด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดย นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับ พลเอก อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ในโอกาสเดินทางมาเยือนไทย และเชื่อมั่นว่าการประชุมคณะกรรมการระดับสูงไทย – เมียนมา จะประสบความสำเร็จและช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพทั้งสองให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจกรณีอุทกภัยในภาคตะวันตกของเมียนมา โดยภายหลังเกิดเหตุการณ์ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งความช่วยเหลือ ทีมแพทย์ เวชภัณฑ์และสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆ ไปให้เมียนมาอย่างเร็วที่สุด ซึ่ง พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณที่ไทยอยู่เคียงข้างเมียนมา ในช่วงที่ประสบกับความยากลำบาก และรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อช่วยเหลือในเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายต่างยินดีที่ปัจจุบันความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีความใกล้ชิดในทุกมิติและทุกระดับ โดยไทยยืนยันที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมืออันใกล้ชิดกับเมียนมาอย่างต่อเนื่อง และจะเร่งพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวชายแดนที่สามารถเชื่อมโยงกับเมียนมาและประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงเร่งรัดกระบวนการขึ้นทะเบียนแรงงาน เพื่อที่รัฐบาลไทยจะได้ดูแลแรงงานเหล่านี้ได้อย่างทั่วถึงและเพื่อป้องกันการโดนเอารัดเอาเปรียบของแรงงานเมียนมา ซึ่งเมียนมารับที่จะไปเร่งรัดหน่วยงานที่ทำหน้าที่พิสูจน์สัญชาติให้ดำเนินงานให้เร็วขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เสนอให้มีจัดทำสายด่วน (hotline) ระหว่างผู้นำในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ไทยและเมียนมา สามารถร่วมกันแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook