อย.ไทย-ลาวหารือความปลอดภัยด้านอาหารรับAEC

อย.ไทย-ลาวหารือความปลอดภัยด้านอาหารรับAEC

อย.ไทย-ลาวหารือความปลอดภัยด้านอาหารรับAEC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการอาหารและยาไทย-ลาว ร่วมหารือแนวทางควบคุมความปลอดภัยด้านอาหารร่วมกัน พร้อมเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายในการเตรียมความพร้อมของประเทศไทย เพื่อก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการค้าข้ามพรมแดนทั้งสองประเทศจึงได้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือ ด้านอาหารปลอดภัย กับกรมอาหารและยา ในวันที่ 3-5 สิงหาคม 2558 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาความปลอดภัย ด้านอาหารให้มีประสิทธิภาพร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางวิชาการในการควบคุมความปลอดภัย ซึ่งรวมไปถึงการพัฒนาพื้นที่ควบคุมร่วม เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเข้า-ส่งออกของสินค้าอาหาร ณ ด่านพรมแดนไทย-ลาว

ทังนี้ เลขาธิการฯ อย. กล่าวต่ออีกว่า ได้มีโอกาสไปเยี่ยมการปฏิบัติงาน ณ ด่านอาหารและยา ของ สปป.ลาว นครหลวงเวียงจันทน์ รวมทั้งได้มีโอกาสศึกษารูปแบบและวิธีการปฏิบัติงานของด่านพรมแดนสะหวันนะเขต สปป.ลาว ที่อยู่ติดกับด่านลาว ประเทศเวียดนาม ที่มีการใช้การดำเนินพิธีการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ซึ่งเริ่มดำเนินการไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา เพื่อนำมาใช้เป็นรูปแบบของการพัฒนาพื้นที่ควบคุมร่วม ณ ด่านอาหารและยา ไทย-ลาว ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook