มมส. ชี้ ขู่อาจารย์ เรื่องส่วนบุคคล มหาวิทยาลัยไม่เกี่ยว - รับน้อง แต่งประหลาด ไม่รุนแรง

มมส. ชี้ ขู่อาจารย์ เรื่องส่วนบุคคล มหาวิทยาลัยไม่เกี่ยว - รับน้อง แต่งประหลาด ไม่รุนแรง

มมส. ชี้ ขู่อาจารย์ เรื่องส่วนบุคคล มหาวิทยาลัยไม่เกี่ยว - รับน้อง แต่งประหลาด ไม่รุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(27 ส.ค.58) ศ.ดร.ปรีชา ประเทพา ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวถึงกรณีที่อาจารย์ คณะมนุษยศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการรับน้องปี 1 ของคณะดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ว่ามีการโกนหัว ใส่เสื้อกั๊ก สวมปลอกแขน แต่งตัวประหลาดๆ ไปโพสต์ในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ทำให้เกิดกระแสต่อต้านมากมาย และมีการข่มขู่อาจารย์คนดังกล่าวด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย จนถึงมีการเดินทางไปดักรออาจารย์คนดังกล่าวที่หน้าคณะเพื่อดักทำร้ายนั้น

ศ.ดร.ปรีชา กล่าวว่า นักศึกษาคณะดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ถือเป็นเด็กศิลป์ เด็กอาร์ตกันอยู่แล้ว การรับน้องเค้าก็รับกันมาตลอดแล้วแบบนี้ โดยทางมหาวิทยาลัย ได้กำชับมาตลอด โดยมอบหมายให้รองอธิการบดีฝ่ายกิจกรรมนิสิต ให้ดูแลเรื่องการรับน้อง ให้มีการรับน้องอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งก็ไม่มีความเสียหายหรือก่อให้เกิดความเดือดร้อน ต่อมาอาจารย์ได้เอาไปโพสต์ขึ้นเฟซบุ๊ก เด็กคณะดุริยางค์ไปเห็นก็เกิดความไม่พอใจ

ส่วนการรับน้องของคณะดุริยางคศิลป์ ศ.ดร.ปรีชา กล่าวว่า ถือว่าเด็กมีความพอใจทั้ง 2 ฝ่าย เด็กไม่ได้ถูกละเมิด ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ซึ่งเป็นเป็นนโยบายของมหาวิทยาลัย อยู่ในกรอบที่สามารถควบคุมได้ ทำมาแบบนี้ ที่เด็กแต่งตัวประหลาดๆ หรืออะไรก็ตาม ซึ่งไม่รุนแรง ไม่เสียหาย

(ที่มาภาพ: เฟซบุ๊ก เครือข่ายปฏิรูปรับน้องประชุมเชียร์เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ)

อย่างไรก็ตาม ศ.ดร.ปรีชา กล่าวต่อว่า พออาจารย์คนดังกล่าวไปโพสต์ข้อความทำให้เด็กรู้สึกว่าถูกละเมิด มี 2 ส่วน คือ สิทธิส่วนบุคคล คือคนที่ถูกกระทำ ก็ไม่บอกว่าตัวเองถูกละเมิด แต่คนที่เอาไปพูด หรือเห็นภาพแล้วเอาไปโพสต์ ก็ไม่เกี่ยวกับตัวเค้า คนถูกกระทำยังไม่เสียหาย พอไปพูดแล้วก็ก่อให้เกิดความเสียหาย เป็นการสร้างกระแสให้เกิดความวุ่นวาย เรื่องบางเรื่องในโซเชียลมีเดีย ถือว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล และทางมหาวิทยาลัยคงไม่เข้าไปก้าวล่วง

แต่จะเข้าไปดูแลได้ก็ต่อเมื่อมีการร้องเรียนว่าเด็กถูกกระทำรุนแรงต่อร่างกายหรือจิตใจ ในการรับน้อง อันนี้มหาวิทยาลัยเข้าไปได้ แต่หากเป็นกระแสโซเชียลมีเดีย เราก็ไม่ทราบได้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง ซึ่งเบื้องต้นให้รองอธิการบดีฝ่ายกิจกรรมนิสิต ได้ทำความเข้าใจกับอาจารย์และคณบดีดุริยางคศิลป์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หรือข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพื่อไม่ให้เรื่องบานปลายไปมากกว่านี้

ส่วนกรณีข่มขู่อาจารย์ ที่มีการโพสต์สัญลักษณ์ หรือสิ่งเทียมอาวุธในการขู่ฆ่า อาฆาตมาดร้าย ศ.ดร.ปรีชา กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล หากอาจารย์เสียหาย อาจารย์ก็สามารถร้องเรียนต่อผู้บังคับบัญชาได้ การละเมิดสิทธิส่วนบุคคลถือเป็นเรื่องภายนอก ไม่ควรเอามหาวิทยาลัยไปยุ่งเกี่ยว

"ผมยึดถือว่าองค์กรต้องมาก่อน หมายความว่า ถ้าเราทำตามองค์กรประกาศ องค์กร บุคลากร ไม่เกิดความเสียหายในการกระทำนั้นๆ เราก็โอเค หากเป็นเรื่องของการทะเลาะเบาะแว้ง ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคลต้องไปเคลียร์กันเอง"

แต่หากเด็กจะมาร้องเรียนกับทางมหาวิทยาลัย ว่าถูกอาจารย์ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยก็มีระเบียบว่าด้วยเรื่องคุณธรรม จริยธรรมของอาจารย์อยู่แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องดราม่า! อ.สาว วิจารณ์รับน้องของวิทยาลัยดุริยางค์‬ ถูกนศ.ขู่กลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook