อสส.เผยศาลยังไม่ฟันผิดทักษิณปล่อยกู้แบงก์

อสส.เผยศาลยังไม่ฟันผิดทักษิณปล่อยกู้แบงก์

อสส.เผยศาลยังไม่ฟันผิดทักษิณปล่อยกู้แบงก์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการ เผย ศาลยังไม่ชี้ความผิด “ทักษิณ” คดีปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย รอจับตัวดำเนินคดี

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึง การตัดสินคดีปล่อยกู้แบงก์กรุงไทยที่มีการฟ้องที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยที่ 1 ต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยมีพยานหนึ่งปากเบิกความไม่ชัดเจนว่า “บิ๊กบอส หรือ ซูเปอร์บอส” หมายถึงใครว่า อัยการก็ต้องมีหลักฐานที่เพียงพอก่อนจะมีความเห็นสั่งฟ้องคดี ซึ่งเนื้อหาในคำฟ้องที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากจะเสียรูปคดี

นอกจากนี้ ในกรณีเดียวกัน ศาลฎีกาฯ ได้วินิจฉัยในประเด็นที่จำเลยอื่นมีส่วนร่วมสนับสนุนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กระทำผิดหรือไม่เท่านั้น โดยคดีนี้ศาลยังไม่ได้วินิจฉัยความผิดที่อัยการแจ้งข้อหากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งตามหลักการหากภายหลังติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ จำเลยที่ 1 มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ ศาลก็จะพิจารณาพฤติการณ์ในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณ อีกครั้งซึ่งการไต่สวนศาลสามารถสอบถามประเด็นที่สงสัยเพิ่มเติมได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ จำเลยที่ 1 เมื่อมีการยื่นฟ้องคดีนี้แล้วในปี 2555 ระหว่างนั้นพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ระหว่างหลบหนี ศาลจึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับและจำหน่ายชั่วคราวเฉพาะของ พ.ต.ท.ทักษิณ จำเลยที่ 1 ตั้งแต่ปี 2555 ส่วนจำเลยอื่นอีก 26 รายที่มีทั้งผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ผู้บริหารบริษัทเอกชนที่ได้รับประโยชน์จากการปล่อยกู้ และบริษัทนิติบุคคล ศาลได้วินิจฉัยพยานหลักฐานตามคำฟ้องของอัยการและสำนวนของ ป.ป.ช. กระทั่งมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยให้จำคุกจำเลยทั้งหมด 19 ราย และปรับบริษัทนิติบุคคล พร้อมทั้งให้จำเลยที่เกี่ยวข้องชดใช้เงินค่าเสียหายกว่า 1 หมื่นล้านบาทคืนให้กับธนาคารกรุงไทย




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook