ดับเครื่องชนบิ๊กตู่! แกนนำเพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ เดินหน้าคว่ำร่าง รธน.

ดับเครื่องชนบิ๊กตู่! แกนนำเพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ เดินหน้าคว่ำร่าง รธน.

ดับเครื่องชนบิ๊กตู่! แกนนำเพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ เดินหน้าคว่ำร่าง รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แสดงอาการผรุสวาทข่มขู่ใส่นักการเมืองที่เสนอให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ นั้น

จะขอให้ความรู้เป็นวิทยาทานกับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยทุกคน โดยมีรัฐธรรมนูญเป็น กติกาของประเทศ คนไทยทุกคนจึงมีสิทธิที่จะวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็นได้โดยชอบ ไม่ใช่เรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ กับพรรคพวกที่คุณที่ไปตั้งกันขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับสารพัดฉายานี้เท่านั้น

"โอกาสนี้ขอร่วมกับนักการเมืองท่านอื่นเสนอให้สปช. ที่ยังพอมีสำนึกของความกตัญญูต่อประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ ช่วยกันลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่มีเนื้อหาปกป้องและเชิดชูเผด็จการนี้ อย่าให้อยู่เป็นอัปมงคลต่อประเทศไทยต่อไปเลย" นายวัฒนา กล่าว

สำหรับที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า กับดักประชาธิปไตยกับดักความขัดแย้งและใช้ความรู้สึกในการตัดสินเหล่านี้ต้องแก้ทั้งหมดนั้น นายวัฒนา กล่าวว่า ความจริงติดกับดักเผด็จการต่างหาก เพราะเห็นทุกคนที่มีความคิดต่างออกไปเป็นฝ่ายตรงข้ามไปหมดจึง ต้องแก้เริ่มจากหัวหน้ารัฐบาลที่เป็นต้นตอของปัญหาและตัวเองพร้อมต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยให้กับประชาชน

ขณะที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเป็นกติกาส่วนรวมของชาติที่จะบังคับใช้กับคนทั้งประเทศ นายกฯ ต้องเปิดโอกาสให้คนเห็นต่างแสดงความเห็นด้วย อย่าผูกขาดความรักชาติคนเดียว นายกฯ ไม่ควรพูดท้าทาย อย่าเหมารวมนักการเมืองชั่วกันหมด

"อย่าซ้ำเติมประเทศโดยมองคนอื่นที่เห็นต่างว่าเลวไปหมด ไม่ใช่บอกว่านักการเมืองไม่มีสิทธิพูด ขอให้แยกแยะ เพราะทุกอาชีพ มีทั้งคนดี คนเลว ถามว่าปัญหาค้ามนุษย์ที่ถูกขึ้นแบล็กลิสต์ก็มีนายทหารใหญ่อยู่เบื้องหลังมิใช่หรือ จึงต้องแยกพิจารณา อย่าเหมารวม" นายนิพิฏฐ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook