พล.อ.อักษราพอใจผลพูดคุยสันติสุข

พล.อ.อักษราพอใจผลพูดคุยสันติสุข

พล.อ.อักษราพอใจผลพูดคุยสันติสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.อักษรา' เผย พูดคุยสันติสุขเป็นไปตามกรอบ ย้ำอยู่ในขั้นสร้างความไว้ใจ ขณะพอใจผลพูดคุยสันติสุข มองประสบความสำเร็จ 2 ด้าน

พล.อ.อักษรา เกิดผล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยหลังการเดินทางไปพูดคุยกับกลุ่มเห็นต่างผ่านผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมาว่า เป็นไปตามกรอบที่ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้วางไว้ พร้อมย้ำขณะนี้ยังอยู่ในขั้นการสร้างความไว้วางใจ โดยยังไม่ถึงขั้นการลงนามใดๆ รวมไปถึงการทำสัตยาบัน แต่การไปพูดคุยล่าสุดนั้น คณะทำงานฝ่ายไทย ได้เสนอ 3 ข้อ คือ การกำหนดพื้นที่ปลอดภัยโดยให้ประชาชนเป็นผู้ชี้วัด การพัฒนาพื้นที่และสร้างความเป็นธรรม ซึ่งทั้ง 3 เรื่องนี้ ฝ่ายไทยมีความชัดเจน เพราะมีหน่วยงานดูแลอยู่แล้ว ส่วนผู้เห็นต่างที่ร่วมพูดคุยนั้น ได้มีข้อเสนอไว้ 3 เรื่องเช่นกัน โดยผู้เห็นต่างเป็นห่วงกระบวนการพูดคุยผ่านองค์กรในปัจจุบัน จะมีความชัดเจนต่อไปหรือไม่ รวมไปถึงความต่อเนื่องด้านนโยบายความมั่นคงของไทย ระหว่างปี 2558 - 2564 โดยคณะทำงานพูดคุยฯ จะจัดทำรายละเอียดการพูดคุยทั้งหมด เสนอต่อนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง พร้อมเชื่อมั่นว่า ทุกภาคส่วนสนับสนุนแนวทางสันติสุข โดยมีข้อมูลทางวิชาการล่าสุดที่ได้ทำการวิจัยมารองรับ

เบื้องต้นกระบวนการพูดคุยที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จ 2 ด้าน คือ สามารถทำให้กลุ่มต่างๆ ได้เข้าร่วมพูดคุยเพื่อสันติสุขได้ และให้ความร่วมมือในการช่วงเดือนรอมฎอน ส่วนการที่กลุ่มเห็นต่างแถลงเปิดตัวที่ประเทศมาเลเซีย พร้อมทั้งเชิญสื่อมวลชนจากประเทศไทย ไปรับฟังการชี้แจงที่ประเทศมาเลเซีย นั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคณะพูดคุยฯ แต่เป็นเรื่องที่ทางกลุ่มฯ เชิญสื่อมวลชนไปรับฟังเอง แต่ทางคณะพูดคุยฯ ได้รับทราบข้อมูลที่ใช้ชี้แจง

ทั้งนี้ ฝ่ายไทย คงไม่สามารถห้ามกลุ่มดังกล่าวออกมาเปิดตัวได้ แต่จะต้องทำให้สถานการณ์เป็นบวกกับไทย และเป็นผลดีต่อประชาชน ซึ่งขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นผู้ตัดสินเอง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook