ยุ่นเผยตัวเลขศก.ระบุเงินเฟ้อลดลงอยุ่ที่0%

ยุ่นเผยตัวเลขศก.ระบุเงินเฟ้อลดลงอยุ่ที่0%

ยุ่นเผยตัวเลขศก.ระบุเงินเฟ้อลดลงอยุ่ที่0%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลญี่ปุ่นเผยตัวเลขเศรษฐกิจวันนี้ชี้เงินเฟ้อและค่าใช้จ่ายครัวเรือนลดลงคาดธนาคารกลางอัดเงินกระตุ้นปลายปี

สื่อต่างประเทศรายงาน เงินเฟ้อญี่ปุ่น ลดลงกลับสู่ 0% ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่ค่าใช้จ่ายครัวเรือนลดลงอีกครั้ง ตามรายงานประจำเดือนที่เพิ่งเปิดเผยวันนี้ ขณะที่การชะลอเศรษฐกิจจีนเป็นอันตรายต่อภาพรวมเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยข้อมูลที่ถูกเปิดเผยเป็นที่น่าผิดหวัง และแน่นอนว่าการประเมินการณ์คาดว่า ธนาคารกลางจะเผชิญกับบังคับให้ปล่อยเงินกระตุ้น เศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอีกในปลายปีนี้ เพื่อตอบโต้การขับเคลื่อน ในเขตเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของโลกที่ชะลอตัว จากการหดตัวในช่วงไตรมาสเมษายน-มิถุนายน

ในวันนี้ ข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจที่เปิดเผยโดยรัฐบาล แสดงให้เห็นเงินเฟ้อส่วนกลาง โดยรวมการเปลี่ยนแปลงราคาอาหารรอบใหม่ที่ซบเซา ขณะที่ราคาเชื้อเพลิงและพลังงานอื่น ๆ มีแนวโน้มจะถูกผลักดันให้มีราคาสูงขึ้น ส่วนค่าใช้จ่ายครัวเรือน ในเดือนกรกฎาคมลดลง 0.25% หลังลดลง 2.0% ในเดือนก่อน

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อและค่าใช้จ่ายครัวเรือนลดลงต่อเนื่อง 2 เดือน เป็นผลมาจากความมั่นคงในเดือนพฤษภาคมที่เพิ่มขึ้น 4.8% สร้างความหวังสำหรับค่าใช้จ่าย หลังผู้บริโภคปิดกระเป๋าระงับการใช้จ่าย เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การจัดเก็บภาษีบริโภคที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกของญี่ปุ่นในรอบ 17 ปี มีเป้าหมายเพื่อชะลอหนี้สินขนาดใหญ่ของชาติ แต่กลับกลายเป็นเบรกการใช้จ่ายของผู้บริโภค และผลักดันให้เศรษฐกิจประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ยังชี้ไปยังปัญหาการชะลอตัวเศรษฐกิจของประเทศจีนที่เป็นคู่ค้าสำคัญของญี่ปุ่นที่ยังคงน่ากังวลมาก โดยการชะลอเศรษฐกิจกระทบการส่งออกของญี่ปุ่นที่มีตัวเลขส่งออกไปยังจีนคิดเป็นร้อยละ 18.3 ของการส่งออกในปีที่ผ่านมา เป็นรองการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ที่มีตัวเลขอยู่ที่ร้อยละ 18.6


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook