สปท.ห่วง ลงมติร่าง รธน.หวั่นไปไม่ถึงประชามติ

สปท.ห่วง ลงมติร่าง รธน.หวั่นไปไม่ถึงประชามติ

สปท.ห่วง ลงมติร่าง รธน.หวั่นไปไม่ถึงประชามติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันปฏิรูปประเทศไทย ห่วงการลงมติ รับ-ไม่รับร่าง รธน. ของ สปช. หวั่นอาจไปไม่ถึงขั้นการลงประชามติของประชาชน เสนอ 6 วาระปฏิรูปเร่งด่วน ชี้ เศรษฐกิจต้องสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย หรือ สปท. แถลงว่า สปท. มีความเป็นห่วงถึงการลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญของ สปช. ในวันที่ 6 กันยายน นี้ อาจไปไม่ถึงขั้นการลงประชามติของประชาชน และเมื่อผ่านขั้นตอน สปช. แล้ว จะไม่อยู่บนทิศทางการปฏิรูปอย่างแท้จริง แต่อาจกลายเป็นส่วนหนึ่งในเกมการเมืองของกลุ่มต่าง ๆ ที่นำการปฏิรูปเป็นตัวประกันเท่านั้น ทังนี้ การพุ่งเป้าไปที่ร่างรัฐธรรมนูญ และผลการลงมติ จึงอาจเป็นการบีบบังคับให้เข้าสู่เงื่อนไขการเผชิญหน้าจนเกิดความตึงเครียดทางการเมืองโดยไม่จำเป็น ดังนั้น สมาชิก สปช. ต้องพิจารณาอย่างรอบด้านในการโหวตร่างรัฐธรรมนูญ จะนำไปสู่การทำประชามติ ที่ประชาชนต้องเกิดกระบวนการเรียนรู้และเป็นผู้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย ขณะเดียวกัน คสช. และคณะรัฐมนตรี ต้องกำหนดมาตรการต่าง ๆ ในการรณรงค์ความรู้ความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญแบบเปิดเผย

ทั้งนี้ สถาบันปฏิรูปประเทศไทย หรือ สปท. วางแนวทางปฏิรูปไว้ 6 วาระเร่งด่วน อาทิ การปฏิรูปตำรวจต้องเป็นต้นทางของระบบยุติธรรม ที่ปลอดจากการแทรงแซงของฝ่ายการเมือง การปฏิรูปด้านพลังงาน ถือเป็นทรัพยากรสำคัญของชาติ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ จึงต้องบริหารจัดการอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน โดยการตั้งศูนย์พลังงานแห่งชาติ ออกกฎหมายส่งเสริมพลังงานทางเลือก การปฏิรูปด้านการศึกษาที่ต้องสร้างคนให้มีส่วนร่วมและเท่าเทียม ด้วยการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษาแห่งชาติ ที่สามารถลดอำนาจส่วนกลาง การปฏิรูปป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่เสนอให้ตรา พ.ร.บ.ว่าด้วยราคากลาง การจัดตั้งศาลพิเศษเฉพาะคดีทุจริต การปฏิรูปด้านเศรษฐกิจที่เป็นธรรมด้วยการกระจายรายได้เป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ และการปฏิรูปด้านการกระจายอำนาจในรูปแบบราชการต้องเล็กลง เพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกระดับ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook