วิลาศมองคปป.อาจทำลายข้อดีร่างรธน.

วิลาศมองคปป.อาจทำลายข้อดีร่างรธน.

วิลาศมองคปป.อาจทำลายข้อดีร่างรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ มอง คปป. อาจไปทำลายข้อดีของร่างรัฐธรรมนูญ แนะ สปช. ไม่โหวตรับ ระบุ ส.ว.สรรหา อาจสืบทอดอำนาจ แนะ สปช. พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญรอบคอบ

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญส่งร่างรัฐธรรมนูญให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ว่า มีเสียงวิจารณ์จากนักการเมืองและนักวิชาการเป็นอย่างมาก ซึ่งตนยอมรับว่าร่างรัฐธรรมนูญมีข้อดีพอสมควร แต่ข้อดีเหล่านั้นเป็นข้อดีเดิมที่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญปี 2540 และยังมีข้อเสียบางมาตรา อาทิ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและความปรองดองแห่งชาติ (คปป.) ที่อาจจะไปทำลายข้อดีของร่างรัฐธรรมนูญ จึงไม่ควรให้ สปช. โหวตรับ


ทั้งนี้ หาก สปช. โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ ควรให้ความรู้กับประชาชนในการพิจารณาลงประชามติ เนื่องจากไม่มีประชาชนอ่านรัฐธรรมนูญแล้วเข้าใจ จึงต้องมีการอธิบายข้อดีและข้อเสีย ส่วนกรณีที่คนจากฝ่ายรัฐบาลออกมาห้ามรณรงค์ประชามตินั้น ตนมองว่า เพื่อต้องการให้รัฐธรรมนูญผ่าน โดยอาศัยมาตรา 44 และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. หากเป็นเช่นนั้น ก็ไม่ควรมีการทำประชามติ


'วิลาศ' แนะ สปช.ดูร่าง รธน. รอบคอบ 

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ในส่วน 3 หมวด 3 ของร่างรัฐธรรมนูญ ส.ว. ทั้งหมดมี 200 คน แบ่งเป็นแบบสรรหา 123 คน และแบบเลือกตั้ง 77 คน ซึ่งตนตั้งข้อสังเกตในส่วนของ ส.ว.สรรหา ว่า จะเป็นการสืบทอดอำนาจหรือไม่ เพราะเป็นไปได้อย่างไร ที่ ส.ว.สรรหา มีมากกว่า ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้น หากมี ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะ ส.ว.สรรหา ที่เข้ามาเป็นการโหวตตามโผ
ทั้งหมด

ทั้งนี้ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ควรพิจารณาโดยรอบคอบว่า ตามที่มีการอ้างว่าร่างรัฐธรรมนูญจะป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหาร หรือมีข้อบังคับให้ปฏิรูปนั้นทำได้จริงหรือไม่ หรือข้อเสียทั้งหมดจะเป็นการเร่งให้ทำลายรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ดังนั้น หาก สปช. ไม่รับก็ควรเสียเวลาเล็กน้อย เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญให้มีความรอบคอบ


'วิลาศ' ขอชัดเจนข้อถกเถียงทหารรับใช้

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในคณะปฏิรูปทั้ง 18 ด้านของสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ทำไมจึงไม่มีคณะปฏิรูปด้านทหาร โดยเฉพาะกรณีที่มีการถกเถียงเกี่ยวกับทหารรับใช้ มีความจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีเนื่องจากนายทหารบางคนที่ปลดเกษียณไปแล้ว ยังมีทหารมาคอยรับใช้ จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าวอธิบายเหตุผล และให้ความชัดเจนด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook