มนูญ ชี้โครงสร้างราคาน้ำมันไม่เป็นธรรม

มนูญ ชี้โครงสร้างราคาน้ำมันไม่เป็นธรรม

มนูญ ชี้โครงสร้างราคาน้ำมันไม่เป็นธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'มนูญ' ชี้ โครงสร้างราคาน้ำมันในปัจจุบันไม่เป็นธรรม สปช. หวังสะท้อนต้นทุนจริง อุดหนุนผู้มีรายได้น้อย ลดการแทรกแซงจากรัฐบาล

นายมนูญ ศิริวรรณ รองประธานกรรมาธิการปฏิรูปพลังงาน สภาปฏิรูปแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการปฏิรูปทรัพยากรปิโตรเลียมและราคาน้ำมัน กล่าวถึง โครงสร้างราคาน้ำมันในปัจจุบันว่า มีความไม่เป็นธรรม เพราะแม้ราคาน้ำมันในปัจจุบันจะลดมาแล้วกว่า 30% แต่ราคาสินค้าในตลาดไม่ลดลง ดังนั้น เป้าหมายของการปฏิรูประบบราคาเชื้อเพลงนั้น ก็เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นแก่ผู้ใช้พลังงานทุกกลุ่ม สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง มุ่งอุดหนุนผู้มีรายได้น้อย ลดการแทรกแซงจากรัฐและขจัดการผูกขาดจากเอกชน

นอกจากนี้ จะมีการส่งเสริมการแข่งขันอย่างเสรีให้ผู้ประกอบการรายใหม่ เข้ามาประกอบธุรกิจมากขึ้น และให้มีการรายงานราคาขายน้ำมันทั่วประเทศให้ประชาชนทราบ โดยเปรียบเทียบกับราคา ณ โรงกลั่นราคาส่งออก และราคาขายในประเทศเพื่อนบ้าน

โดยคาดว่า ในอนาคตนั้น ประเทศไทยจะมีราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีการแข่งขันอย่างเสรี ประชาชนมีเชื้อเพลิงอย่างพอเพียงในราคาที่เหมาะสม การผลิตเชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพ และไม่เป็นภาระของประชาชน

ทั้งนี้ โครงสร้างราคาน้ำมันนั้น ภายในประเทศที่หลายฝ่ายเห็นว่า มีราคาที่สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากราคาน้ำมันไทยในนั้น ประกอบด้วย ราคาน้ำมัน 60% โครงสร้างภาษีต่าง ๆ 30 - 40% และกำไรหรือค่าการตลาด




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook