อลงกรณ์ เตรียมตั้ง คกก.ยานยนต์ไฟฟ้าฯ

อลงกรณ์ เตรียมตั้ง คกก.ยานยนต์ไฟฟ้าฯ

อลงกรณ์ เตรียมตั้ง คกก.ยานยนต์ไฟฟ้าฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อลงกรณ์' เผย เตรียมตั้ง คกก.ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ พร้อมจัดทำแผนบูรณาการในการขับเคลื่อนนโยบาย -เตรียมเสนอแผนอนุรักษ์พลังงาน

นายอลงกรณ์ พลบุตร กรรมาธิการปฏิรูปพลังงาน สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการปฏิรูปพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน และการอนุรักษ์พลังงาน กล่าวถึง การส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในประเทศไทยในอนาคต ว่า จะมีการส่งเสริมการใช้ การผลิต และการวิจัยพัฒนานวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้เกิดขึ้นในประเทศ ซึ่งจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติและจัดทำแผนบูรณาการในการขับเลื่อนนโยบาย เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าในระดับภูมิภาคเพื่อการผลิต พร้อมส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนน โดยภาครัฐและเอกชนจะร่วมมือเพื่อให้การสนับสนุนด้านการเงินและการลงทุนในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้เกิดขึ้น

โดยคาดว่าจะเป็นทางเลือกแก่ประชาชนในอนาคต เพื่อลดรายจ่ายด้านพลังงาน ลดมลภาวะด้านเสียงและสิ่งแวดล้อม เกิดอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงเกิดการจ้างงานในประเทศ

นายอลงกรณ์ ยังกล่าวถึงระบบการอนุรักษ์พลังงานในอาคารภาครัฐและเอกชนในอนาคต ว่า กรรมาธิการฯ 
ได้เสนอแผนการอนุรักษ์พลังงานในอาคารภาครัฐและเอกชน ในระบบบริษัทจัดการพลังงาน (Energy Service Company : ESCO) และข้อบัญญัติการใช้พลังงานสำหรับอาคาร (Buliding Energy Code : BEC)

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในประเทศ และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยจะต้องมีการปรับปรุงกฎระเบียบข้อบังคับให้นำระบบ ESCO มาใช้กับหน่วยงานรัฐ และแก้ไขกฎกระทรวงเพิ่มเติม เพื่อกำหนดขนาดของอาคาร มาตรฐาน และหลักเกณฑ์ รวมถึงวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน

โดยคาดว่า ในอนาคตจะเกิดการอนุรักษ์พลังงานในอาคารภาครัฐ และสามารถช่วยประหยัดงบลงทุนของภาครัฐในการปรับปรุงการอนุรักษ์พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook