อสส.แถลงไร้อำนาจเอาผิดโอ๊คฐานรับของโจร

อสส.แถลงไร้อำนาจเอาผิดโอ๊คฐานรับของโจร

อสส.แถลงไร้อำนาจเอาผิดโอ๊คฐานรับของโจร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อสส. แถลงไร้อำนาจพิจารณา โอ๊ค พานทองแท้ และพวกรวม 4 คน ฐานรับของโจรฟอกเงินคดีกรุงไทย โยน DSI สอบ

นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล ผู้ตรวจการอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวชี้แจงกรณีไม่สั่งฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร นางกาญจนาภา หงษ์เหิน นายวันชัย หงษ์เหิน และ นายมานพ ทิวารี ข้อหารับของโจร ในคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้โดยมิชอบ ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาไปก่อนหน้านี้


นายวินัย ระบุว่า คดีนี้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ได้ขอให้อัยการสูงสุดดำเนินคดีกับ นายพานทองแท้ กับพวกรวม 4 คน ในความผิดฐานรับของโจรด้วย แต่อัยการสูงสุดเห็นว่า นายพานทองแท้ กับพวกรวม 4 คน ไม่ใช่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงควรแยกฟ้องคดีต่อศาลอาญา และคดียังไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่จะพิจารณา เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนที่จะต้องดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดีของพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ


และในส่วนความผิดฐานรับของโจร มีอายุความ 10 ปี นับตั้งแต่วันที่มีการกระทำผิด ซึ่งคดีนี้พบการกระทำผิดเมื่อช่วงปี 2547 แต่ต้องพิจารณารายละเอียดคดีจากดีเอสไอ ว่ามีการกระทำผิดต่อเนื่องหรือไม่ จึงจะสามารถระบุได้ว่าคดีขาดอายุความหรือยัง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook