เมียนมาประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น3,600จ๊าด/วัน

เมียนมาประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น3,600จ๊าด/วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลเมียนมาประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำขึ้น 3,600 จ๊าดต่อวัน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

สื่อต่างประเทศ รายงาน เมียนมาเพิ่มค่าเแรงขั้นต่ำ 3,600 จ๊าด สำหรับระยะเวลาการทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อย้ายการทุนและอนาคตทำให้อุตสาหกรรมสิ่งทอในประเทศถูกกฎหมาย

ขณะที่รอยเตอร์สรายงานว่า ค่าแรงขั้นต่ำของพม่าถูกกำหนดขึ้นหลังมีการถกปัญหาดังกล่าวระหว่างสหภาพแรงงาน แรงงานและรัฐบาล มาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ทั้งนี้ การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 3,600 จ๊าด หรือ 2.80 ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน จะช่วยเพิ่มค่าแรงงานขึ้นเป็น 67 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ทำให้เมียนมาเพิ่มการแข่งขันในภูมิภาคที่ชาติคู่แข่งกำหนดเงินเดือนเพิ่มขึ้น เช่น ในประเทศกัมพูชา และเวียดนามที่มีการเพิ่มค่าแรงจาก 90 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ขึ้นมาที่ 128 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ซึ่งรอยเตอร์สวิเคราะห์ด้วยว่านี่อาจเป็นนิมิตรหมายอันดีสำหรับการฟื้นคืนของอุตสาหกรรมสิ่งทอของเมียนมา หลังถูกคว่ำบาตรเป็นระยะเวลานานหลายปีก่อนนี้

ด้านสื่อเอเอฟพีรายงานว่า ค่าแรง 3,600 จ๊าดต่อวัน ยังไม่เป็นที่พอใจของแรงงาน ที่มีการประท้วงเรียกร้องค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 4,000 จ๊าตต่อวัน ทำให้ผู้ประท้วงหลายรายถูกควบคุมตัว

อย่างไรก็ตาม ค่าแรงขั้นต่ำ 3,600 จ๊าดต่อวัน ที่รัฐบาลประกาศอนุมัติจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป เป็นอีกก้าวของเศรษฐกิจเมียนมาที่มีการคาดการว่าตัวเลขจีดีพีจะขยายขึ้นเป็น 8% ในปีนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook